ตกขาว เรื่องที่ผู้หญิงทุกต้องรู้

Last updated: 23 เม.ย 2567  |  20611 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตกขาว เรื่องปกติที่ผู้หญิงควรรู้

การมี ‘ตกขาว’ เป็นเรื่องที่ผู้หญิงทุกคนต้องเจอ โดยเฉพาะในสตรีวัยเจริญพันธุ์ ซึ่งหากเป็นแล้วไม่ได้มีอาการผิดปกติก็ไม่ส่งผลเสียต่อร่างกายแต่อย่างใด แต่หากใครที่มีอาการที่แปลกไปอาจหมายถึงอาการป่วย ซึ่งอาจต้องทำการตรวจภายใน หรือพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรับการรักษาอย่างถูกวิธี

ในบทความนี้เราจะพาคุณ มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับตกขาวกันให้มากขึ้น ทั้งอาการที่ปกติ และผิดปกติ เพราะอาจหมายถึงปัญหาสุขภาพได้นะคะ

เรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับตกขาว



ตกขาว คืออะไร

ตกขาว คือ ของเหลวชนิดหนึ่งที่ไหลออกมาจากบริเวณช่องคลอดของผู้หญิง มีลักษณะเป็นของเหลวใสๆ แต่ไม่ใช่เลือด หรือหนอง ส่วนใหญ่มักจะเป็นมูกสีขาว หรือขาวขุ่นคล้ายกับแป้งเปียก มีจำนวนไม่มาก และหน้าที่ช่วยในการหล่อลื่น ทำให้ผิวในส่วนนั้นเกิดความชุ่มชื้น ไม่แห้งจนทำให้เกิดการระคายเคือง มักไหลออกมาช่วงเดือนของรอบประจำเดือน เราสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ ตกขาวปกติ และตกขาวผิดปกติ

"หน้าที่สำคัญของตกขาวคือการช่วยรักษาสมดุล ปรับสภาพความเป็นกรดด่างในช่องคลอด และยังช่วยฆ่าเชื้อโรคที่เข้าไปในช่องคลอดอีกด้วย"

ซึ่งอาการมักจะเกิดขึ้นกับผู้หญิงที่อยู่ในช่วงวัยเจริญพันธุ์ (อายุตั้งแต่ 15 ถึง 49 ปี) ได้มากกว่าช่วงวัยอื่น เพราะเป็นวัยที่มีการผลิตฮอร์โมนเพศหญิงมากกว่าทุกช่วงวัย

ตกขาวเกิดจากอะไร

ตกขาว เกิดจากการรวมตัวกันของสารคัดหลั่งที่มาจากบริเวณช่องคลอด ปากมดลูก รวมไปถึงอวัยวะข้างเคียงบริเวณปากช่องคลอด ซึ่งปกติจะมีความแตกต่างกันออกไปตามการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ซึ่งสามารถใช้เป็นตัวบ่งชี้ได้ถึงความผิดปกติของร่างกายได้ด้วย

ตรวจภายใน คลิก

ตกขาวปกติเป็นอย่างไร

ลักษณะของตกขาวปกติ

ตกขาวปกติ จะมีลักษณะเป็นมูกใส ไม่มีสี ในช่วงก่อนหรือหลังมีประจำเดือนอาจจะมีสีขาวขุ่นคล้ายแป้งเปียก ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในแต่ละรอบเดือน อาจมีกลิ่นได้เล็กน้อยตามลักษณะกลิ่นตัวของแต่ละคน โดยจะมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นตามสภาวะที่เปลี่ยนไป

เช่น ในช่วงกึ่งกลางระหว่างรอบเดือนที่มีการตกไข่ ในขณะที่ถูกกระตุ้นความรู้สึกทางเพศ หรือในขณะที่เกิดความวิตกกังวลก็จะทำให้มีมากขึ้นได้เช่นกัน และยังมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องอื่นอีก เช่น ความอับชื้น ความร้อน เป็นต้น

" ถ้าหากตกขาวมีลักษณะผิดแปลกไปจากนี้และมีอาการคันหรืออาการแสบร่วมด้วย ก็เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าอาจมีอาการผิดปกติภายในเกิดขึ้นได้ "

ตกขาวผิดปกติเป็นยังไง

หากพบว่ามีลักษณะอาการที่เปลี่ยนไปจากเดิม อาจหมายความว่าคุณมีอาการของตกขาวผิดปกติ ซึ่งสามารถสังเกตได้จากความเปลี่ยนแปลงดังต่อไปนี้

ลักษณะของตกขาวผิดปกติ

1. มีมากผิดปกติ

ถ้าหากมีอาการที่มากกว่าปกติที่เคยเป็น ก็ให้สงสัยเอาไว้ก่อนเลยว่าเป็นอาการของตกขาวผิดปกติ

2. ลักษณะเปลี่ยนแปลงไป

ถ้าหากลักษณะของตกขาวเปลี่ยนแปลงไป อย่างเช่น มีลักษณะขุ่นมากขึ้น หรืออาจข้นเหมือนแป้งเปียกหรือคราบนม มีฟอง รวมไปถึงมีลักษณะเป็นตะกอนขาวคล้ายก้อนแป้ง ก็ถือว่าเป็นอาการตกขาวผิดปกติ

3. สีของตกขาวผิดปกติไปจากเดิม

ถ้าหากมีสีที่ผิดปกติไปจากเดิม อย่างเช่น มีสีเหลือง สีเขียว สีขาวข้น ส่วนใหญ่ก็จะเกิดการติดเชื้อภายใน ซึ่งสาเหตุอาจเกิดมาได้จากทั้งคู่นอนที่มีเพศสัมพันธ์ด้วย การใช้สิ่งแปลกปลอมเข้าไปในช่องคลอด เป็นต้น ในขณะที่สีน้ำตาลก็จะเกิดจากการที่ผนังมดลูกลอกตัวช้าหลังมีประจำเดือน จึงทำให้กลายเป็นสีน้ำตาลนั่นเอง

4. กลิ่นที่เปลี่ยนไปหรือกลิ่นเหม็น

ความผิดปกติสามารถบ่งชี้ได้จากกลิ่น ซึ่งเป็นได้ทั้งตกขาวมีกลิ่นเหม็นซึ่งเกิดจากการติดเชื้อ และไม่มีกลิ่นที่เกิดจากเชื้อราในช่องคลอด

5. มีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย

ถ้าหากมีพร้อมอาการอื่นๆ ร่วมด้วยอย่างเช่น อาการคัน ปวดแสบในขณะปัสสาวะ มีอาการแสบแดงบริเวณขาหนีบ ถ้าหากมีอาการเหล่านี้ร่วมด้วยควรพบแพทย์โดยเร็ว

สีของตกขาว บอกอะไร

หลายคนของอาจยังไม่รู้ แต่สีสามารถบอกอาการป่วยได้ด้วยนะ ซึ่งค่อนข้างมีประโยชน์เพื่อประกอบการวินิจฉัยของแพทย์ ในการหาสาเหตุของอาการป่วย หรือโรค โดยแต่ละสีสามารถหมายถึงอาการดังนี้

สีของตกขาว

  • สีเทา มักเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย หากพบว่ามีสีของตกขาวสีนี้ ต้องได้รับการตรวจว่าเป็นแบคทีเรียชนิดใด หากเป็นแบคทีเรียจากการติดต่อด้วยการมีเพศสัมพันธ์ แพทย์จะทำการรักษา โดยต้องให้ยาคู่นอนด้วย

  • มีเลือดปน และมีกลิ่น มักเกิดหลังการมีประจำเดือน หรือมีการติดเชื้อที่บริเวณปากมดลูก

  • สีเขียว พร้อมกับมีอาการเจ็บ ปวด คัน เจ็บขณะปัสสาวะ หรือขณะมีเพศสัมพันธ์ มักเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อที่ติดต่อผ่านทางการมีเพศสัมพันธ์ หรืออาจเกิดได้จากพยาธิ

  • สีเหลือง พร้อมมีอาการคัน สามารถเกิดได้จากติดเชื้อแบคทีเรีย จากโรคหนองใน การติดเชื้อรา รวมไปถึงเชื้อไวรัส

  • สีชมพู มักพบในผู้หญิงที่เพิ่งผ่านการคลอดลูก และเกิดได้จากจากการหลุดลอกของเยื่อบุโพรงมดลูก

  • มีฟอง คัน และแสบขัดขณะปัสสาวะ อาจเกิดได้จากการติดเชื้อผ่านการมีเพศสัมพันธ์

  • สีเหลืองขาว มีอาการปัสสาวะขัด เกิดได้จากการติดเชื้อราในผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ

  • สีน้ำตาล เลือดปน มีอาการปวดบริเวณอุ้งเชิงกราน เจ็บปวดปัสสาวะ หรือขณะมีเพศสัมพันธ์ หากมีอาการเหล่านี้ จำเป็นต้องได้รับการตรวจอย่างละเอียด เพราะมีโอกาสเกิดจากการเป็นมะเร็งเยื่อบุมดลูก เนื้องอกหรือมะเร็งปากมดลูกได้

  • สีขาวขุ่น เป็นแป้ง ซึ่งมักจะมีอาการคัน แสบร้อนบริเวณช่องคลอดร่วมด้วย โดยส่วนใหญ่จะมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อรา การรักษาต้องรักษาคู่นอนด้วย

ตรวจภายใน คลิก

ตกขาวแบบไหนควรไปหาหมอ

ให้สังเกตดูจากความเปลี่ยนแปลง โดยสังเกตจากตกขาวปกติ หากพบว่าอาการแตกต่างไปจากเดิม เช่น 

  • มีอาการคัน เจ็บ แสบ มีแผลหรือตุ่ม

  • ตกขาวมีกลิ่นเหม็นผิดปกติ

  • มีเยอะกว่าปกติ หรือมีลักษณะจับตัวกันเป็นก้อน

  • มีสีที่แปลกไปจากเดิม

  • มีเลือดปน ซึ่งไม่ใช่เลือดจากประจำเดือน

  • มีอาการปวดท้องน้อย หรือมีไข้ร่วมด้วย

หากมีอาการเหล่านี้ไม่ควรซื้อยามาทานเอง ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย และรักษาตกขาวให้ตรงตามอาการของโรค ซึ่งอาการผิดปกติอาจเป็นได้หลายสาเหตุ เช่น เชื้อราในช่องคลอด มะเร็งปกมดลูก การติดเชื้อแบคทีเรีย รวมไปถึงอาการที่เกิดจากกลุ่มโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เป็นต้น


ตกขาวนั้นไม่ใช่เรื่องน่าอายเพราะผู้หญิงทุกคนต่างก็เป็นกัน ดังนั้นการทำความสะอาดในจุดซ่อนเร้นจึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อ และทำให้ตกขาวผิดปกติได้ ซึ่งวิธีการทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นที่ดีที่สุดก็คือการใช้น้ำเปล่าแล้วซับให้แห้ง เปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ ดูแลชุดชั้นในให้สะอาด

และที่สำคัญคือถ้าหากมีอาการตกขาวผิดปกติ อย่าเก็บไว้ในใจคนเดียวเพราะอาจเป็นสัญญาณบอกถึงโรคภายในได้ ควรที่จะปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษาตกขาวที่ผิดปกติได้อย่างถูกวิธีค่ะ

บทความที่น่าสนใจ



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

  Hot Line 081-562-7722 กดโทรออก

สนใจทักแชท    

  @qns9056c

  อินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้