5 วิธีคุมกำเนิด สำหรับมือใหม่หัดคุม

Last updated: 23 เม.ย 2567  |  26184 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีคุมกำเนิด

 ปัญหาการตั้งครรภ์เมื่อยังไม่พร้อมอาจทำให้หลายคนตัดสินใจเรื่องยุติการตั้งครรภ์ หรือทำแท้ง ซึ่งตามกฎหมายบ้านเรานั้นการทำแท้งยังถือว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมายอยู่ และการทำแท้งเถื่อนก็อาจทำให้เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ดังนั้นการคุมกำเนิดจึงเป็นการแก้ไขปัญหาท้องเมื่อไม่พร้อมที่ต้นเหตุอย่างแท้จริง โดยในบทความนี้เราจะพามารู้จักกับ 5 วิธีคุมกำเนิด สำหรับมือใหม่หัดคุม ที่ช่วยให้คุณสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้อย่างสบายใจไม่ท้องเมื่อไม่พร้อมอย่างแน่นอน

 

1. การกินยาคุมเม็ด

การกินยาคุมเม็ดเป็นวิธีการคุมกำเนิดที่สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่กินยาคุมให้ตรงเวลาและถูกต้องเท่านั้น โดยยาคุมเม็ดที่มีอยู่ตามท้องตลาดทั่วไปก็จะมีทั้งแบบ 21 เม็ดและ 28 เม็ด (7 เม็ดหลังไม่มีฮอร์โมน) ซึ่งถ้าหากเลือกยาคุมแบบ 21 เม็ดก็จะต้องนับวันในช่วงที่ไม่มีการกินยาคุมให้ดี  แต่ถ้าหากเป็นยาคุมแบบ 28 เม็ดก็ให้กินยาคุมทุกวัน แต่จะต้องกินเริ่มจากเม็ดที่มีฮอร์โมนอยู่เป็นลำดับแรก อยากกินย้อนแผงซึ่งเป็นฝั่งที่เป็นเม็ดยาหลอก เพราะจะไม่สามารถคุมกำเนิดได้

 

2. การฝังยาคุม

ยาคุมชนิดฝัง (implantable contraceptive หรือ contraceptive implant) เป็นการคุมกำเนิดแบบชั่วคราวที่ออกฤทธิ์นาน โดยจะเป็นการฝังยาคุมที่มีลักษณะเป็นแท่งยาวขนาดเล็กเท่าก้านไม้ขีดเอาไว้ใต้ผิวหนัง โดยใช้การฝังตื้นใต้ผิวหนัง (subdermal use) บริเวณด้านในของแขนท่อนบนข้างที่ไม่ถนัด โดยแท่งยาคุมที่ฝังลงไปก็จะค่อยๆ ปล่อยตัวยาออกสู่กระแสเลือดอย่างช้าๆ และต่อเนื่อง มีฤทธิ์คุมกำเนิดได้นาน 3-5 ปี และมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้เป็นอย่างดี

 

3. ยาคุมแบบฉีด

ยาคุมแบบฉีด (injectable contraceptives) ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่นิยมใช้กันมากเพราะมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันการตั้งครรภ์และสะดวกเนื่องจากไม่ต้องมีการกินยาคุมเม็ดทุกวัน โดยยาคุมแบบฉีดก็จะมีทั้งชนิดที่มีฮอร์โมนในกลุ่มโพรเจสตินอย่างเดียว และชนิดที่มีฮอร์โมนรวม ซึ่งที่นิยมใช้กันมากในบ้านเราก็จะเป็นยาคุมแบบฉีด 3 เดือนที่มีฮอร์โมนโพรเจสตินอย่างเดียว เหมาะสำหรับคนที่ต้องการจะคุมกำเนิดเป็นเวลานาน แต่ยาคุมแบบฉีดจะเหมาะสำหรับผู้ที่เคยมีบุตรมาแล้วมากกว่าเพราะยาจะทำให้เยื่อบุมดลูกฝ่อลง ซึ่งถ้าหากอยากตั้งครรภ์ในภายหลังก็จะต้องรอนานหลายเดือนหลังจากฉีดยาคุมไปแล้ว

 

4. ยาคุมฉุกเฉิน

เป็นยาคุมที่สามารถใช้ได้ในช่วงไม่เกิน 120 ชั่วโมงภายหลังจากการมีเพศสัมพันธ์ แต่การกินยาคุมฉุกเฉินบ่อยเกินไปก็จะมีผลข้างเคียงตามมาอย่างเช่น ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ มาแบบกระปริบกระปรอย ดังนั้นจึงควรใช้เป็นวิธีคุมกำเนิดยามฉุกเฉิน แล้วค่อยหาวิธีคุมกำเนิดอื่นๆ ที่ปลอดภัยในระยะยาวจะดีกว่า

 

5. แผ่นแปะคุมกําเนิด

เป็นการใช้แผ่นแปะที่มีฮอร์โมนคุมกำเนิดอยู่ภายใน โดยแผ่นแปะก็จะมีขนาดอยู่ที่ประมาณ 4 x 4 cm บริเวณสามารถใช้แผ่นแปะคุมกำเนิดได้คือบริเวณสะโพก ท้องน้อย ต้นแขน หรือจะแปะบริเวณแผ่นหลังส่วนบนก็ได้ โดยภายใน 1 เดือน ก็จะต้องมีการเปลี่ยนแผ่นแปะคุมกำเนิดใหม่ทุกสัปดาห์เป็นเวลา 3 สัปดาห์ และเว้นเอาไว้ 1 สัปดาห์ซึ่งจะเป็นช่วงที่มีประจำเดือนมาก็ไม่ต้องใช้แผ่นแปะคุมกําเนิด แต่วิธีนี้ก็อาจจะทำให้รู้สึกว่ามีสิ่งแปลกปลอมแปะอยู่บนร่างกายทำให้รู้สึกไม่สบายตัว หรือมีอาการคันบริเวณที่แปะ กังวลว่าแผ่นแปะจะหลุด หรืออาจมีอาการคัดตึงเต้านมขึ้นมาได้

 

การคุมกำเนิดนั้นจะสามารถให้ผลดียิ่งขึ้นเมื่อทางฝั่งคู่นอนก็มีการใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วย เพราะนอกจากจะเป็นการคุมกำเนิดอย่างมีประสิทธิภาพแล้วยังเป็นการช่วยป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากเพศสัมพันธ์ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว
 


ฝังยาคุมและถอดยาคุม

ฉีดยาคุมกำเนิด



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

   Hot Line 081-562-7722 กดโทรออก
    
ติดต่อ สอบถาม

   @qns9056c

   อินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้