ทำไมถึงต้องขอใบรับรองแพทย์ สณ11

Last updated: 28 ต.ค. 2565  |  18531 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ใบรับรองแพทย์ สณ11

     ใบรับรองแพทย์ เอกสารที่เราคุ้นเคยและได้ยินชื่อกันมาตั้งแต่สมัยเรียน เพราะอาจจะต้องขอมาให้กับที่โรงเรียนเพื่อยืนยันความเจ็บป่วยและขออนุญาตลาหยุดเรียน แต่ใบรับรองแพทย์ยังมีรายละเอียดและวิธีการใช้งานอื่นๆ อีกมากมายที่เราต้องความเข้าใจทั้งในแง่ของการทำงาน ชีวิตส่วนตัว และเรื่องเกี่ยวข้อกฎหมาย โดยในบทความนี้เราจะมาพูดกันถึงใบรับรองแพทย์ สณ 11 ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน และรู้จักเอกสารนี้กันให้มากขึ้น รวมถึงขั้นตอนการขอรับใบรับรองแพทย์ที่อินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรมด้วย

 

ใบรับรองแพทย์คืออะไร?

     ใบรับรองแพทย์ เป็นเอกสารรายงานสภาวะสุขภาพอนามัยของผู้หนึ่งผู้ใดที่เข้ารับการตรวจสุขภาพจริง ออกโดยแพทย์ที่ขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมของแพทย์สภา ซึ่งหลังจากการตรวจแพทย์จะมอบเอกสารแบบ สณ11 ให้กับผู้ที่มาตรวจสุขภาพเพื่อนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ


ใบรับรองแพทย์ สณ11 ตรวจอะไรบ้าง 

     ในใบรับรองแพทย์ สณ11 จะมีรายละเอียดเกี่ยวกับแพทย์ผู้ทำการตรวจสุขภาพ ตำแหน่ง สถานพยาบาล รายละเอียดของผู้เข้ารับบริการพร้อมวันที่ ผลการตรวจโรค 9 โรค และ โรคอื่นๆ ซึ่ง ใบรับรองแพทย์ สณ11 กับ ใบรับรองแพทย์ 9 โรค ก็คือตัวเดียวกันนั่นเอง โดยเป็นการตรวจโรคต่างๆ ดังต่อไป

  1. วัณโรค / Tuberculosis

  2. อหิวาตกโรค / Cholera

  3. ไข้รากสาดน้อย (ไทฟอยด์) / Typhoid fever

  4. โรคบิด / Dysentery

  5. ไข้สุกใส / Chickenpox

  6. โรคคางทูม / Mumps

  7. โรคเรื้อน / Leprosy

  8. โรคผิวหนังที่น่ารังเกียจ / Dermatitis

  9. โรคตับอักเสบที่เกิดจากไวรัส / Hepatitis

  10. โรคอื่นๆ / Other

     ในตอนท้ายจะมีสรุปความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของแพทย์ พร้อมลงลายมือชื่อในเอกสารใบรับรองแพทย์ สณ 11

 

ทำไมต้องขอใบรับรองแพทย์ สณ11  

     การขอใบรับรองแพทย์ สณ11  ก็เพื่อใช้เป็นเอกสารรับรองสุขภาพของผู้เข้ารับการตรวจว่าไม่เป็นโรคต่างๆ ตามที่ระบุในแบบ สณ11 ซึ่งเอกสารที่ได้สามารถนำไปใช้ได้หลายกรณีคือ   

  1. ใช้สำหรับทำใบขับขี่หรือเอกสารทางราชการอื่นใดที่บังคับให้ต้องแสดงใบรับรองแพทย์

  2. ใช้สำหรับยื่นให้กับองค์กรที่สมัครงานก่อนเริ่มงาน ตามนโยบายของแต่ละบริษัทหรือตามที่กฎหมายกำหนด

  3. ใช้สำหรับขออนุญาตลาป่วยเพื่อไม่ให้เสียเวลาทำงาน

  4. บางอาชีพเช่นผู้สัมผัสอาหารหรืองานบริการจำเป็นต้องยื่นใบรับรองแพทย์ให้กับองค์กรเพื่อยืนยันว่าไม่เป็นโรคติดต่อซึ่งอาจจะแพร่เชื้อให้เพื่อนร่วมงานหรือลูกค้าได้

  5. ใช้รับรองสุขภาพในการเดินทางไปยังต่างประเทศ

 

ขั้นตอนการขอรับใบรับรองแพทย์ที่อินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรม

  1. แจ้งเจ้าหน้าที่เคาน์เตอร์คลินิกว่ามาขอรับใบรับรองแพทย์ เพื่อใช้ประกอบการรับรองในกรณีใด เจ้าหน้าที่จะให้คุณวัดความดันโลหิตและชั่งน้ำหนัก ณ จุดให้บริการของคลินิก

  2. เจ้าหน้าที่จะทำการซักประวัติของคุณเบื้องต้น ก่อนเข้าพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

  3. เมื่อเข้าพบแพทย์ แพทย์จะทำการตรวจร่างกาย เพื่อใช้ระบุในใบรับรองแพทย์ ตามที่คุณได้แจ้งความต้องการไว้

  4. หลังจากนั้นเมื่อคุณได้รับใบรับรองแพทย์ เจ้าหน้าที่จะให้คุณตรวจสอบ ชื่อ นามสกุล และรายละเอียดในใบรับรองแพทย์เพื่อความถูกต้องอีกครั้ง

  5. ชำระเงินค่าบริการขอออกใบรับรองแพทย์

 

     จะเห็นได้ว่าใบรับรองแพทย์นั้นมีความสำคัญหลายประการด้วยกัน ทั้งส่วนที่เกี่ยวกับการทำงานและส่วนที่กฎหมายบังคับ จึงควรให้ความสำคัญกับการเลือกสถานบริการและแพทย์ที่วางใจได้ สำหรับผู้ที่ต้องการตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงาน เพื่อขอใบรับรองแพทย์สามารถสอบถามและรับบริการได้จาก อินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรมทุกสาขา เรามีทีมงานและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญรวมถึงอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานเพื่อให้คุณมั่นใจทุกครั้งที่เข้ารับบริการว่าจะได้ผลการตรวจที่รวดเร็วและแม่นยำมากที่สุด


 ใบรับรองแพทย์ สณ11

 


 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

  Hot Line 081-562-7722 กดโทรออก
    
ติดต่อ สอบถาม

  @qns9056c

  อินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้