คำถามถอดเข็มยาคุมที่พบบ่อย พร้อมคำตอบ

Last updated: 27 ก.ค. 2566  |  37109 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คำถามถอดเข็มยาคุมที่พบบ่อย

รวบรวมคำถามถอดเข็มยาคุม ที่พบบ่อยพร้อมคำตอบ มาเพื่อช่วยคลายความสงสัยเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ให้กระจ่างชัดมากขึ้น

การถอดเข็มยาคุมยังเป็นเรื่องใหม่ จึงมักจะทำให้ผู้ที่ไม่มีความเข้าใจเกิดความกลัว และเกิดข้อสงสัยต่างๆ ขึ้น ดังนั้นเพื่อให้หญิงวัยเจริญพันธุ์ที่มีความสนใจ หรือผู้ที่ได้รับการฝังยาคุมไปแล้ว และใกล้ครบกำหนดถอดเข็มยาคุม ได้รับรู้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากขึ้น

คำถามถอดยาคุมที่พบบ่อย

รับบริการถอดยาคุม

 

ระยะเวลาการตั้งครรภ์หลังถอดเข็มยาคุม

  • หลังจากถอดยาคุม ระดับฮอร์โมนที่ช่วยคุมกำเนิดจะลดลงอย่างรวดเร็ว สามารถมีการตั้งครรภ์ได้เร็วสุดภายใน 7 – 14 วันหลังจากถอดยาคุมแบบฝัง ทั้งนี้อาจขึ้นอยู่กับการทำงานของรังไข่หรือโรคประจำตัวอื่นๆของผู้ใช้แต่ละราย


หลังถอดเข็มยาคุมประจำเดือนจะมาเมื่อไร

  • ประจำเดือนจะมาภายใน 21 – 35 วันหลังถอดยาคุม ในเคสที่รังไข่กลับมาทำงานปกติและไม่มีโรคอื่นแทรกซ้อน


  กลับสู่คำถามสนใจบริการ ถอดยาคุมกำเนิด

ถอดเข็มยาคุมก่อนกำหนดได้หรือไม่

  • หากคุณต้องการถอดเข็มยาคุมก่อนกำหนด สามารถทำได้แน่นอน ไม่ว่าจะถอดยาคุมเพื่อวางแผนการตั้งครรภ์ หรือต้องการถอดยาคุมเพราะเกิดผลข้างเคียงอื่น สามารถปรึกษาแพทย์ เพื่อถอดยาคุมได้ตามความต้องการโดยไม่ต้องรอให้ครบกำหนด แต่ต้องได้รับการถอดออกโดยแพทย์หรือพยาบาลผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น


ค่าใช้จ่ายรพ.รัฐ กรณีถอดยาคุมก่อนกำหนด

  • กำหนดการนำเข็มยาคุมออกทุก 3 หรือ 5 ปี ชึ้นกับการฝังยาคุม หากครบกำหนดแล้วไปโรงพยาบาลรัฐจะมีค่าใช้จ่าย 1,000 - 1,500บาท ไม่ได้สามารถใช้สิทธิได้ หากคนไข้ต้องการนำออกก่อนครบอายุ จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากการเอาออกก่อนกำหนดปีละ 1,000 บาท

  ราคาถอดเข็มยาคุมที่อินทัชเมดิแคร์


ตอนถอดเข็มยาคุมเจ็บแค่ไหน

  • จะรู้สึกเจ็บแค่ตอนฉีดยาชาเล็กน้อยเท่านั้น เมื่อถึงขั้นตอนถอดเข็มยาคุมออกก็ไม่รู้สึกเจ็บแล้ว เพราะฤทธิ์ของยาชาค่ะ


  กลับสู่คำถาม

หลังถอดยาคุมใช้แขนข้างได้ปกติหรือไม่

  • ในระยะแรกแพทย์แนะนำให้งดใช้แขนข้างที่ถอดยาคุมยกของประเภทที่มีน้ำหนักมาก


เมื่อถอดยาคุมแล้ว ฝังยาคุมต่อได้ไหม

  • เมื่อถอดยาคุมแท่งเดิมออกแล้ว สามารถฝังยาคุมแท่งใหม่ต่อได้เลย



วางแผนครอบครัวหลังถอดยาคุม

ถอดยาคุมแล้วจะมีลูกเลยได้ไหม

  • หลังจากการถอดเข็มยาคุมแล้ว ร่างกายจะปรับลดระดับฮอร์โมนลงอย่างรวดเร็ว ทำให้สามารถกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 1 เดือน และในผู้หญิงส่วนใหญ่จะสามารถตกไข่ได้ภายใน 3 เดือน ส่งผลให้มีโอกาสเกิดการตั้งครรภ์สูงและรวดเร็วมากกว่าการคุมกำเนิดด้วยยาคุมแบบอื่น หมดกังวลเรื่องการมีลูกยากจากการฝังยาคุมไปได้เลย


ควรถอดเข็มยาคุมหลังครบกำหนดภายในกี่เดือน

  • ควรถอดยาคุมแบบฝังทันทีในวันครบกำหนด เนื่องจากระดับฮอร์โมนที่ช่วยคุมกำเนิดจะลดลงอย่างรวดเร็ว หากผู้ใช้ไม่สะดวกไปถอดยาคุมตามนัดและต้องการคุมกำเนิดต่อ จำเป็นต้องเริ่มยาคุมที่จะใช้ต่อในวันครบกำหนดได้เลยเพราะอาจจะมีโอกาสตั้งครรภ์ได้

  กลับสู่คำถาม


วันหมดอายุข้างกล่อง ไม่ใช่วันครบกำหนดถอดเข็มยาคุม

  • วันหมดอายุที่ระบุข้างกล่อง ไม่ใช่วันครบกำหนดถอดเข็มยาคุม แต่เป็นวันที่แพทย์จะต้องทำการฝังยาคุมในระยะเวลาก่อนวันหมดอายุที่ระบุข้างกล่อง เพื่อประสิทธิภาพที่ดีของตัวยา

  อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ยาคุมแบบฝัง หมดอายุเมื่อไร


ครบกำหนดแล้วไม่ถอดเข็มยาคุมจะเกิดผลเสียอะไรหรือไม่

  • คำถามถอดเข็มยาคุมที่คนสงสัยกันมากก็คือเมื่อครบกำหนดแล้วไม่ถอดเข็มยาคุมจะเกิดผลเสียอะไรหรือไม่ สำหรับเรื่องนี้การถอดเข็มยาคุมช้าไม่ก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงเพียงแต่ตัวยาจะเสื่อมประสิทธิภาพลงอย่างรวดเร็วจนไม่สามารถคุมกำเนิดได้

  • หากทิ้งไว้อาจจะก่อให้เกิดเป็นพังผืดบริเวณหลอดยาที่ฝังมากขึ้นขึ้น ยิ่งนานวันก็ยิ่งผ่าเอาออกยาก จนอาจถึงขั้นต้องผ่าตัดในโรงพยาบาล จนทำให้มีแผลเป็นได้ หรือหากเกิดอุบัติเหตุกระแทกที่รุนแรงจนหลอดยาฝังหัก การผ่าตัดเอาออกก็จะยากมากขึ้นไปอีก ดังนั้นหากมีเวลาควรไปทำการถอดเข็มยาคุมจะดีกว่าไม่ควรปล่อยให้มีสิ่งแปลกปลอมฝังอยู่ในร่างกายของเรา

  กลับสู่คำถาม

ถอดยาคุมแบบฝังออกยาก


หาเข็มยาคุมที่ฝังไม่เจอ ทำอย่างไรดี

  • หากผู้ใช้ไม่สามารถคลำเข็มยาคุมที่ฝังไว้เจอ จำเป็นต้องพบแพทย์เพื่อประเมินตำแหน่งของหลอดยา อาจมีการตรวจเพิ่มเติมด้วยวิธีอื่นๆ เช่น เอกซเรย์ หรืออัลตร้าซาวด์ เนื่องจากเข็มยาคุมที่เลื่อนไปหรือย้ายตำแหน่งสามารถส่งผลต่อประสิทธิภาพการตั้งครรภ์ได้ 


ถอดยาคุมแล้วต้องปฏิบัติตัวยังไง

  • ข้อปฏิบัติหลังถอดเข็มยาคุม ควรดูแลรักษาแผลเช่นเดียวกับการรักษาแผลทั่วไป ด้วยการล้างทำความสะอาดแผล ไม่ให้แผลโดนน้ำ สังเกตดูว่าแผลมีความผิดปกติ บวม มีหนองซึม มีลักษณะของการติดเชื้อหรือไม่ หากรู้สึกถึงความผิดปกติควรเข้ารับการตรวจจากแพทย์ เพื่อวินิจว่าเกิดจากการติดเชื้อ หรือเกิดจากสาเหตุอื่น

  กลับสู่คำถาม


ถอดเข็มยาคุมแล้ว สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้เมื่อไร

  • ข้อนี้เป็นคำถามถอดเข็มยาคุมยอดฮิตเลยค่ะ ซึ่งหลังถอดยาคุมแล้วสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกติ แต่จำเป็นต้องใช้วิธีคุมกำเนิดอื่นร่วมด้วยทันที เช่น ถุงยางอนามัย ยาคุมแบบรับประทาน ฉีดยาคุมกำเนิด เป็นต้น 


สนใจบริการ ถอดยาคุมกำเนิด

ผ่านไปแล้วกับคำถามถอดเข็มยาคุมที่พบบ่อยและคำตอบที่เรารวบรวมมาให้ หวังว่าจะเกิดประโยชน์กับสาวๆ ไม่มากก็น้อย หากยังมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถขอรับคำปรึกษาได้ที่อินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรมทุกสาขาใกล้บ้าน เพียงค้นหาจากคลินิกใกล้ฉันใน Google หรือติดต่อผ่านช่องทางบนหน้าเว็บไซต์

  เราให้บริการด้วยความสะดวก รวดเร็ว จากทีมแพทย์เฉพาะทางที่มีความชำนาญ จึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับการตรวจรักษาที่มีความปลอดภัยอย่างและได้ผลแน่นอน  


บทความที่น่าสนใจ


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

  Hot Line 081-562-7722 กดโทรออก

สนใจทักแชท
  
@qns9056c

 อินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้