ไขข้อสงสัย ติ่งเนื้อ คืออะไร?

Last updated: 28 ต.ค. 2565  |  75213 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไขข้อสงสัย ติ่งเนื้อคืออะไร

      ติ่งเนื้อ ส่วนเกินบริเวณผิวหนัง ที่มักจะสร้างความรำคาญ และความสงสัยให้กับหลายคนว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ทำให้รู้สึกกังวลว่าการเกิดติ่งเนื้อจะมีผลเสียอะไรต่อสุขภาพหรือไม่ จะเป็นสัญญาณของโรคร้ายอะไรหรือเปล่า โดยเฉพาะคนที่รักสวยรักงาม และต้องการผิวพรรณที่สวยเรียบเนียน ในบทความนี้เราเลยจะพาคุณมาไขข้อสงสัยกันว่าติ่งเนื้อคืออะไร เกิดขึ้นเพราะสาเหตุใด รวมถึงรู้จักการตัดติ่งเนื้อและวิธีกำจัดติ่งเนื้อแบบต่างๆ ด้วย

 

ติ่งเนื้อ คืออะไร?  

       ติ่งเนื้อ คือ ก้อนเนื้อเล็กๆ ที่เกิดขึ้นบริเวณผิวหนัง มีสีและขนาดที่แตกต่างกัน มักจะเกิดเมื่อมีอายุมากขึ้น โดยสามารถพบได้ตามข้อพับ ใบหน้า ตามลำตัว หรือบริเวณผิวหนังที่ย่นทับกัน เช่น คอ รักแร้ เปลือกตา มีขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ ซึ่งหากรู้สึกว่ามีขนาดใหญ่เกินไป หรือโตเร็วผิดปกติ ควรพบแพทย์เพื่อตรวจดูว่าเป็นติ่งเนื้อธรรมดา หรือเป็นเนื้องอกที่เป็นอันตราย โดยหากติ่งเนื้อมีขนาดใหญ่เกินไป แพทย์อาจจะทำการตัดติ่งเนื้อออกเพื่อลดความเสี่ยง เนื่องจากยิ่งมีขนาดใหญ่มากเท่าไหร่ ก็จะเสียดสีเวลาใส่เสื้อผ้าทำให้รู้สึกเจ็บจนอาจเกิดแผลขึ้นได้  

 

ติ่งเนื้อ

 

สาเหตุที่ทำให้เกิดติ่งเนื้อ

  1. ภาวะดื้ออินซูลิน มีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าปัจจัยที่มักจะทำให้เกิดติ่งเนื้อขึ้นเกี่ยวเนื่องกับดัชนีมวลกาย ภาวะไตรกลีเซอร์ไรด์สูง และภาวะดื้ออินซูลิน

  2. ภาวะอ้วน เนื่องจากผู้ที่อยู่ในภาวะอ้วนมักจะเกิดโรคผิวหนังช้าง (Acanthosis Nigricans) ซึ่งจะทำให้เกิดติ่งเนื้อขึ้นบริเวณผิวหนัง คอ และรักแร้จำนวนมาก 

  3. การตั้งครรภ์ เนื่องจากช่วงตั้งครรภ์จะทำให้ฮอร์โมนเกิดการเปลี่ยนแปลง และมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นจึงทำให้เกิดผลข้างเคียงด้วยการเกิดติ่งเนื้อ หรืออาจจะเกิดจากปัญหาเกี่ยวกับระบบต่อมไร้ท่อและภาวะฮอร์โมนไม่สมดุลก็เป็นได้

  4. เชื้อเอชพีวี จากการนำติ่งเนื้อไปทำการวิจัยพบว่า 50 % ของกลุ่มทดลองปรากฏดีเอ็นเอของเชื้อเอชพีวี (Human Papillomavirs: HPV)uจึงเป็นที่สังเกตได้ว่าเชื้อเอชพีวีอาจเป็นสาเหตุของการเกิดติ่งเนื้อขึ้น

  5. พันธุกรรม สำหรับผู้ที่มีบุคคลในครอบครัวเคยเป็นติ่งเนื้อขึ้นตามส่วนต่างๆ ของร่างกายก็มักจะมีโอกาสเกิดติ่งเนื้อตามกรรมพันธุ์ขึ้นได้

 

วิธีการกำจัดติ่งเนื้อ สามารถทำได้หลายวิธีดังนี้

  1. การผ่าตัดติ่งเนื้อ วิธีนี้ถือเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ แต่ต้องระวังเรื่องเลือดออกหลังการผ่าตัด และอาจทำให้เกิดแผลเป็นขึ้นได้

  2. การจี้ติ่งเนื้อ (Cauterization) วิธีนี้จะใช้ไฟจี้ติ่งเนื้อในบริเวณจุดต่างๆ ให้หลุดออกจากผิวหนัง

  3. บำบัดด้วยความเย็นจัด (Cryotherapy) แพทย์จะสอดอุปกรณ์สำหรับรักษาเข้าไปใกล้กับเส้นประสาท แล้วลดอุณหภูมิเพื่อแช่แข็งเส้นประสาท เป็นวิธีการช่วยลดความเจ็บปวดและการระคายเคืองได้เป็นอย่างดี

  4. การใช้เลเซอร์ คือวิธีการกำจัดติ่งเนื้อที่แม่นยำและมีประสิทธิภาพสูง โดยการทายาชาทิ้งไว้ 45 นาที  เพื่อช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวด สามารถตัดติ่งเนื้อได้แบบเฉพาะที่ จึงทำให้แผลมีขนาดเล็ก และยังสามารถรักษาโรคผิวหนังชนิดอื่นๆ เช่น  ไฝ, ขี้แมลงวัน, กระเนื้อ, หูด ได้อีกด้วย

 

วิธีรักษาติ่งเนื้อ

 

       สำหรับท่านที่มีปัญหาเกี่ยวกับติ่งเนื้อหรือโรคผิวหนังที่ไม่พึงประสงค์สามารถใช้บริการตัดติ่งเนื้อรวมถึงกำจัดไฝ, ขี้แมลงวัน, กระเนื้อ, หูด และฉีดคีลอยด์ได้ที่อินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรมทุกสาขาใกล้บ้าน โดยค้นหาคลินิกใกล้ฉันใน Google หรือสอบถามจากช่องทางติดต่อบนหน้าเว็บไซต์ เรามีทีมแพทย์เฉพาะทาง อุปกรณ์ และบริการที่ได้มาตรฐาน เพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยมากที่สุดค่ะ

 

จี้หูด ฉีดคีลอยด์ ตัดติ่งเนื้อ

 


 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
   Hot Line 081-562-7722 กดโทรออก
    สนใจทักแชท     
  @qns9056c
  อินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้