วิธีง่ายๆ ในการควบคุมเบาหวาน ที่คุณก็ทำได้

Last updated: 23 เม.ย 2567  |  10109 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีง่ายๆในการควบคุมเบาหวาน

      โรคเบาหวานเป็นโรคที่สามารถเป็นได้ทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็สามารถเป็นได้เช่นเดียวกัน และในปัจจุบันยังมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นทุกปี ซึ่งมักจะเกิดจากโรคอ้วน พฤติกรรมการกิน หรือแม้แต่อายุที่มากขึ้นก็มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งสิ้น โดยหากเกิดโรคนี้ขึ้นแล้ว ก็มักจะมีภาวะแทรกซ้อน จนอาจทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ การรักษาเพื่อควบคุมอาการของโรคจึงมีส่วนสำคัญที่จะช่วยควบคุมไม่ให้เกิดอาการกำเริบ หรือเกิดภาวะแทรกซ้อนขึ้น แต่จะมีวิธีใดบ้างนั้นเรามีคำแนะนำดีๆ มาฝากกันค่ะ

 

โรคเบาหวานคืออะไร?

       โรคเบาหวาน (Diabetes Mellitus) คือ โรคที่ทำให้ร่างกายดูดซึมน้ำตาลได้ไม่เต็มที่ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง มีสาเหตุมาจากการขาดอินซูลิน ผลที่ตามมาก็คือภาวะแทรกซ้อนต่างๆ อาทิ หิวน้ำมากกว่าปกติ, ปัสสาวะบ่อย, กินเยอะแต่น้ำหนักลด, ชาตามปลายมือปลายเท้า, ตามัว, โรคความดัน, มีอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ หากเป็นแผลแล้วจะหายยาก ซึ่งหากมีการตรวจสุขภาพเป็นประจำก็จะทำให้พบความเสี่ยงในการเกิดโรคและสามารถรักษาให้หายหรือลดความรุนแรงของโรคและภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ลงได้

 

โรคเบาหวานมีกี่ชนิด?

      เชื่อว่าเราน่าจะเคยได้ยินชื่อของโรคเบาหวานกันมาจนชิน แต่รู้หรือไม่ว่าเบาหวานนั้นยังแบ่งแยกออกเป็นชนิดต่างๆ อีก 4 ชนิดด้วยกันคือ

1. โรคเบาหวานชนิดที่ 1

      เป็นโรคเบาหวานที่พบได้แม้ในผู้ที่อายุยังน้อย ไม่ถึง 40 ปี สาเหตุเกิดจากการที่ตับอ่อนไม่สามารถผลิตอินซูลินได้ ทำให้ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลไปสู่เซลล์ภายในร่างกายเพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงาน พบได้ราว 5-10 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วย ซึ่งในกรณีนี้จำเป็นที่จะต้องทำการฉีดอินซูลินอย่างสม่ำเสมอ


2. โรคเบาหวานชนิดที่ 2

      สำหรับโรคเบาหวานชนิดที่ 2 นี้ ถือได้ว่าเป็นแบบที่พบมากที่สุดราว 90-95 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วย สาเหตุเนื่องมาจากการที่ร่างกายตอบสนองอินซูลินได้ไม่ดีเท่าที่ควรหรือที่เรียกว่าภาวะดื้ออินซูลินนั่นเอง โดยมักเกิดจากความอ้วน และถ่ายทอดได้ทางพันธุกรรม แต่ก็สามารถทานยารักษาเบาหวานได้ และอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์

 

3. โรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์

      แม้จะไม่เคยเป็นเบาหวานมาก่อนแต่โรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์สามารถเกิดขึ้นได้กับผู้หญิง และอาจส่งผลต่อสุขภาพของทั้งแม่และเด็ก มักตรวจเจอในช่วงอายุครรภ์ระหว่าง 24-48 สัปดาห์ พบได้ราวร้อยละ 2.1 ทั้งนี้แม้หลังคลอดอาการจะหายไปแต่ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ขึ้นได้

 

4. โรคเบาหวานชนิดอื่นๆ หรือที่เกิดจากสาเหตุเฉพาะ

      โรคเบาหวานชนิดนี้เกิดได้จากหลายสาเหตุด้วยกันคือ ความผิดปกติของตับอ่อน ความบกพร่องในการสร้างอินซูลิน การใช้ยาบางชนิด การติดเชื้อบางอย่างภายในร่างกาย เช่น CMV, Rubella เป็นต้น

 

วิธีการควบคุมโรคเบาหวาน

1. การรับประทานอาหาร

      การรับประทานอาหารถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน เพราะพฤติกรรมการกินรูปแบบต่างๆ  คือตัวกระตุ้นให้เกิดอาการกำเริบขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานน้ำตาลที่มากเกินไป การกินคาร์โบไฮเดรตในปริมาณมาก ก็มีส่วนในการเพิ่มให้ระดับน้ำตาลสูงขึ้น การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินให้เหมาะสม จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีในการควบคุมเบาหวานได้

 

2. ออกกำลังกายเป็นประจำ

       การออกกำลังกาย เปรียบเสมือนยาวิเศษที่จะช่วยทำให้จิตใจปลอดโปร่ง นอนหลับสบาย รู้สึกคล่องตัว กระปรี้กระเปร่า โดยเฉพาะผู้ที่กำลังป่วยเป็นโรคเบาหวาน ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยลดภาวะอาการดื้ออินซูลิน ลดภาวะน้ำตาลสูง แต่ต้องออกกำลังอย่างพอดี ไม่หักโหมจนเกินไป

 

3. กินยาหรือฉีดอินซูลินตามกำหนดอย่างเคร่งครัด

       การกินยา หรือการฉีดอินซูลินอย่างเคร่งครัด ภายใต้การควบคุมของแพทย์ จะส่งผลดีต่อการรักษาในระยะยาว ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการกำเริบ สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในภาวะปกติ ลดการเกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆ และควรเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยให้ผลการรักษาดีขึ้นได้

 

4. การพักผ่อนให้เพียงพอ

      การพักผ่อนให้เพียงพอจะช่วยทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในภาวะปกติ ไม่รู้สึกหิวของหวาน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการรักษาโรคเบาหวาน ไม่ทำให้ระดับน้ำตาลสูงเกินไป จนก่อให้เกิดอันตรายตามมา หากรู้สึกถึงความผิดปกติ ควรตรวจน้ำตาลในเลือด เพื่อดูว่ามีค่าสูงเกินไปหรือไม่

 

5. ลดความเครียด

      ความเครียด คือบ่อเกิดของฮอร์โมนคอติซอร์ ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้เกิดความรู้สึกต้องการรับประทานของหวาน และยังทำให้เกิดฮอร์โมนกลูคากอน ที่มีหน้าที่ในการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต เพิ่มกลูโคสในกระแสเลือด ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างเฉียบพลัน จนทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ขึ้น

 

6. จิบน้ำบ่อยๆ

      การดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอ คือการสร้างสมดุลให้กับร่างกาย ทำให้ร่างกายเกิดความชุ่มชื้น ซึ่งจะส่งผลให้ตับสามารถขับน้ำส่วนเกินออกไปทางปัสสาวะ ช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในภาวะปกติ การดื่มน้ำจึงเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญและไม่ควรมองข้าม

 

       อย่างที่บอกเอาไว้ในตอนต้นว่าโรคเบาหวานนั้นหากมีการตรวจสุขภาพและพบเร็วก็สามารถรักษาหรือลดความรุนแรงของโรคและภาวะแทรกซ้อนลงได้ และควรปฏิบัติตัวอย่างเหมาะสมเพื่อควบคุมโรค โดยที่อินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรมเรามีแพทย์ประจำตัวรักษาโรคเบาหวานและโรคความดันรวมถึงมีระบบเยี่ยมบ้านเพื่อติดตามอาการอย่างต่อเนื่องเพื่อผลการรักษาที่มีประสิทธิภาพ สนใจสามารถใช้บริการได้ที่อินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรมทุกสาขาใกล้บ้านโดยค้นหาจากคลินิกใกล้ฉันใน Google หรือสอบถามโดยตรงจากช่องทางการติดต่อบนหน้าเว็บไซต์ของเราได้เลยค่ะ

 

ตรวจเบาหวาน ความดัน

 

 


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
  Hot Line 081-562-7722 กดโทรออก
  ติดต่อ สอบถาม    
  @qns9056c
  อินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรม
 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้