รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม ก่อนเตรียมตัวขึ้นเตียงขาหยั่ง เพื่อตรวจภายใน

Last updated: 28 ต.ค. 2565  |  9316 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เตรียมตัวก่อนตรวจภายใน

      การตรวจภายในเป็นเรื่องที่มักจะทำให้สุภาพสตรีทั้งหลายเกิดความกังวล ไม่กล้าตรวจ แต่เพื่อความปลอดภัยจากโรคร้าย จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรหลีกเลี่ยง เพราะการตรวจคัดกรองด้วยวิธีการนี้สามารถตรวจหาโรคได้อย่างแม่นยำ โดยหากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังจะเข้ารับการตรวจ และยังไม่รู้ว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไร เรานำความรู้เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมก่อนเข้ารับการตรวจภายในมาฝากกัน

 

ตรวจภายใน ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

  1. ก่อนเข้ารับการตรวจ ไม่ควรสวนล้างช่องคลอด หรือยาเหน็บก่อนการตรวจ ประมาณ 2 วัน

  2. ก่อนการตรวจควรปัสสาวะให้เรียบร้อยเสียก่อน เพื่อจะได้ไม่รู้สึกปวดปัสสาวะขณะตรวจภายใน

  3. ไม่ควรเข้ารับการตรวจระหว่างมีประจำเดือน ควรตรวจหลังจากประจำเดือนหมดแล้ว ประมาณ 1 สัปดาห์

  4. แม้ว่าก่อนการตรวจจะต้องทำการเปลี่ยนชุด แต่ควรเลือกสวมเสื้อผ้าที่ใส่สบาย เช่น กระโปรง หรือกางเกงที่ไม่รัดแน่นจนเกินไป

  5. หากมีอาการผิดปกติเกี่ยวกับเรื่องประจำเดือน เช่น ปวดท้องมากจนทนไม่ไหว สามารถเข้าพบแพทย์โดยไม่ต้องรอให้ถึงวันประจำเดือนหยุด

  6. สำหรับคนที่มีปัญหา ตกขาว มีอาการคัน ตกขาวมีกลิ่นเหม็น สามารถรับการตรวจโดยไม่จำเป็นต้องพยายามชำระล้างออกจนสะอาด เพื่อแพทย์จะได้เห็นปริมาณและตรวจหาเชื้อได้ง่ายมากขึ้น

  7. หากไม่เคยตรวจภายใน และยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ หากรู้สึกเขินอาย สามารถแจ้งพยาบาลหรือเจ้าหน้าที่เพื่อขอตรวจโดยแพทย์ผู้หญิงได้ แต่หากเป็นแพทย์ผู้ชาย ระหว่างตรวจก็จะมีเจ้าหน้าที่อยู่ด้วยเสมอ

  8. ไม่จำต้องโกนขนบริเวณอวัยวะเพศ

 

ขั้นตอนการตรวจภายใน เป็นอย่างไร

      ขั้นตอนการตรวจภายในนั้นแพทย์จะให้เรานอนบนเตียงสำหรับตรวจ แล้วพาดขา 2 ข้าง บนขาหยั่ง จากนั้นจะใช้อุปกรณ์สอดเข้าไปในช่องคลอด แล้วกางออกเพื่อดูบริเวณผนังมดลูก ปากมดลูก และเก็บเนื้อเยื่อสำหรับนำไปตรวจหามะเร็งปากมดลูก หรือตรวจหาโรคทางนรีเวชอื่นในห้อง Lab ต่อไป ขณะรับการตรวจควรทำใจให้สบาย อย่าเกร็ง เพราะอาจจะทำให้รู้สึกเจ็บได้

 

เป็นสาวโสด ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ จำเป็นต้องตรวจภายในหรือไม่

       สำหรับผู้หญิงที่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อน แพทย์จะเลือกใช้เครื่องมือที่มีขนาดเล็ก หรือใส่น้ำยาหล่อลื่น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการเจ็บ ในขณะตรวจอาจจะรู้สึกตึงๆ หรือเจ็บบ้างเล็กน้อย แต่หลังจากตรวจเสร็จสิ้นแล้ว อาการเหล่านั้นก็จะหาย แม้ว่าคนไม่เคยมีเพศสัมพันธ์จะมีโอกาสเป็นมะเร็งปากมดลูกน้อย แต่ก็ควรเข้ารับการตรวจภายใน เพราะยังมีโรคทางนรีเวชอื่นที่อาจเกิดขึ้นได้แม้จะเป็นสาวโสดก็ตาม

 

       การเตรียมตัวที่ดีสามารถช่วยให้ผลการตรวจมีความแม่นยำมากขึ้น เพราะในบางครั้งมักจะเกิดความเข้าใจผิด เช่น หากมีตกขาวผิดปกติ มีกลิ่นเหม็น หรือมีอาการคันร่วมด้วย ผู้หญิงส่วนใหญ่มักจะพยายามทำความสะอาดออกจนหมด ทำให้แพทย์ไม่สามารถเห็นถึงความผิดปกติ ซึ่งอาจทำให้การวินิจฉัยโรคคลาดเคลื่อนได้

       จากข้อมูลในข้างต้น หวังว่าจะช่วยให้คุณสุภาพสตรีทั้งหลายเตรียมความพร้อมได้อย่างเหมาะสมมากขึ้น  และหากสนใจเข้ารับการตรวจภายใน อินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรมมีทีมแพทย์เฉพาะทางที่มีความชำนาญพร้อมตรวจรักษาคุณด้วยบริการที่ดี รวดเร็ว ปลอดภัย และแม่นยำ สามารถใช้บริการได้จากสาขาใกล้บ้านคุณเพียงค้นหา คลินิกตรวจภายในใกล้ฉัน ใน Google หรือสอบถามผ่านช่องทางการติดต่อบนหน้าเว็บไซต์ได้เลยค่ะ

 

 


 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

  Hot Line 081-562-7722 กดโทรออก

สนใจทักแชท

  @qns9056c

  อินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้