5 โรคทางนรีเวชที่พบบ่อยและควรมาพบแพทย์

Last updated: 28 ต.ค. 2565  |  13682 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรคทางนรีเวชที่พบบ่อยและควรมาพบแพทย์

       โรคทางนรีเวช คือโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบสืบพันธุ์เพศหญิง ที่มักจะเกิดขึ้นบริเวณ ปากมดลูก, ช่องคลอด, รังไข่, มดลูก, รวมทั้งปีกมดลูกด้วย ซึ่งสุภาพสตรีส่วนใหญ่ไม่นิยมเข้ารับการตรวจ เพราะคิดว่าอาการต่างๆ ที่เกิดขึ้น คือการเปลี่ยนแปลงตามช่วงวัยที่ใครๆ ก็เป็นกัน กว่าจะรู้ตัวว่าป่วยก็อยู่ในระยะที่รุนแรงทำให้ยากต่อการรักษาแล้ว ซึ่งโรคทางนรีเวชที่พบบ่อยมักมี 5 โรคดังต่อไปนี้

 

1. โรคช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย (Bacterial Vaginosis)

       โรคช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย เกิดจากแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคเพิ่มจำนวนมากขึ้น เพราะแบคทีเรียชนิดดีอย่างแลคโตบาซิไล (Latobacilli) มีจำนวนลดลง จึงทำให้เกิดการอักเสบของช่องคลอด เกิดการระคายเคือง มีอาการคัน ตกขาว มีกลิ่นเหม็นคล้ายกลิ่นคาวปลา สามารถเกิดขึ้นได้กับสตรีทุกช่วงวัย แต่มักจะพบมากในสตรีวัยเจริญพันธุ์ ซึ่งหากมีอาการรุนแรง ควรพบแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัย ไม่ควรคาดเดาหรือรักษาด้วยตัวเอง

 

2. โรคช่องคลอดอักเสบจากเชื้อรา (Vulvovaginal Candidiasis)

      โรคช่องคลอดอักเสบจากเชื้อรา คือ การติดเชื้อ (Infection) บริเวณช่องคลอด มักจะแสดงอาการ คล้ายกับโรคช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย คือ มีอาการ คัน อาจมีอาการแสบร้อนในช่องคลอด ปัสสาวะแสบขัด ตกขาวมีลักษณะเหลว ไปจนถึงเหนียวข้น มีสีขาวปนเหลือง แต่ไม่มีกลิ่นเหม็น อาจมีอาการเจ็บเมื่อมีเพศสัมพันธ์ และหากมีอาการรุนแรงควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจดูว่าเกิดจากเชื้อใดกันแน่

 

3. เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ หรือ ช็อกโกแลตซีสต์

      ภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ คือ โรคทางนรีเวชที่เกิดจากเยื่อบุผนังมดลูกเจริญเติบโตภายนอกมดลูก จนเกิดการสะสมและฝังตัวอยู่ตามอวัยวะต่างๆ ภายในช่องท้อง ตำแหน่งที่พบได้บ่อยคือบริเวณอุ้งเชิงกราน ได้แก่ รังไข่ ท่อนำไข่ รวมถึงอวัยวะอื่นที่ใกล้เคียงก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้เช่นกัน อาการที่สามารถพบได้ คือ ช่องคลอดมีเลือดออกผิดปกติ มีอาการปวดท้องน้อยเรื้อรัง ซึ่งอาการปวดมักจะรุนแรงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

 

4. เนื้องอกมดลูก

       เนื้องอกมดลูกเป็นโรคทางนรีเวชที่เกิดจากความผิดปกติของการแบ่งเซลล์กล้ามเนื้อมดลูก ซึ่งยังไม่ทราบถึงสาเหตุของความผิดปกติที่ชัดเจน แต่สันนิษฐานว่าอาจเกิดจากพันธุกรรม หรือการถูกกระตุ้นจากฮอร์โมนเพศหญิง เพราะสังเกตได้ว่าเมื่อถึงวัยหมดประจำเดือนขนาดเนื้องอกจะเล็กลง ความน่ากลัวของโรคนี้ คือไม่มีสัญญาณเตือนของโรค หลายคนจึงไม่รู้ว่าตนเองกำลังเป็นโรคนี้อยู่ การตรวจสุขภาพประจำปีจึงเป็นทางเลือกที่จะทำให้เจอโรคได้เร็วมากขึ้น

 

5. มะเร็งปากมดลูก

       โรคมะเร็งปากมดลูก เป็นโรคทางนรีเวชที่พบได้บ่อยเป็นอันดับต้นๆ โดยในระยะเริ่มแรกมักไม่แสดงอาการผิดปกติใดๆ แต่เมื่อถึงระยะลุกลามมักจะมีอาการเลือดออกผิดปกติจากช่องคลอด โดยเฉพาะหลังจากการมีเพศสัมพันธ์ หรือหลังหมดประจำเดือน อาจมีตกขาว  ปัสสาวะหรืออุจจาระปนเลือด ซึ่งการตรวจภายในเป็นประจำทุกปี จะช่วยให้ตรวจเจอโรคตั้งแต่ระยะเริ่มแรก ทำให้สามารถทำการรักษาให้หายได้ง่ายกว่าระยะลุกลาม

       

       และนี่ก็คือ 5 โรคทางนรีเวชที่พบบ่อยและควรมาพบแพทย์ จะเห็นได้ว่าระยะเริ่มแรกของการเกิดโรคมีทั้งแสดงอาการ และไม่แสดงอาการ หรือบางโรคอาจมีสัญญาณบ่งชี้ของโรคที่คล้ายกัน เช่น อาการคัน  ตกขาวผิดปกติ มีกลิ่นเหม็นรุนแรง อาจเกิดขึ้นได้ทั้งจากเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อรา การพบแพทย์เพื่อทำการตรวจภายใน จึงเป็นวิธีที่สามารถวินิจฉัยโรคได้ถูกต้อง และแม่นยำมากขึ้น

      สำหรับท่านที่มีปัญหาหรือต้องการคำปรึกษาและข้อมูลด้านนรีเวช อินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรม มีบริการตรวจนรีเวชจากทีมแพทย์เฉพาะทางที่เชี่ยวชาญด้านนี้โดยตรง เพื่อให้คุณได้มั่นใจในความถูกต้อง แม่นยำ และปลอดภัยมากที่สุด สามารถใช้บริการได้จากทุกสาขาใกล้บ้านโดยค้นหาจากคลินิกใกล้ฉันใน Google หรือสอบถามจากข้อมูลที่ลงไว้บนหน้าเว็บไซต์ได้โดยตรงค่ะ

 

ตรวจภายในและมะเร็งปากมดลูก


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

  Hot Line 081-562-7722 กดโทรออก

สนใจทักแชท

  @qns9056c

  อินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้