ตรวจสุขภาพสำหรับผู้ปฏิบัติงานบนที่สูง อาชีพไหนควรตรวจบ้าง

Last updated: 28 ต.ค. 2565  |  7868 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตรวจสุขภาพสำหรับผู้ปฏิบัติงานบนที่สูง อาชีพ

ตรวจสุขภาพสำหรับผู้ปฏิบัติงานบนที่สูง อาชีพไหนควรตรวจบ้าง?

        การทำงานบนที่สูง (Working at height) คือ การปฏิบัติงานอะไรก็ตามที่อยู่บนความสูงจากพื้นดินหรือพื้นอาคารตั้งแต่ 2 เมตรขึ้นไป ซึ่งเสี่ยงต่อการพลัดตกลงมาจนได้รับบาดเจ็บ ทำให้กฎหมายการทำงานบนที่สูง ปี พ.ศ. 2564 กำหนดให้ต้องมีมาตรการเพื่อความปลอดภัยอย่างรัดกุม เช่น ป้ายเตือน อุปกรณ์ความปลอดภัยประจำตัว หรือแผงกั้น นอกจากนี้ยังควรต้องทำการตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงานบนที่สูง เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่เกิดอันตรายจากโรคประจำตัวบางอย่าง อาทิ โรคลมชัก, โรคหลอดเลือด, โรคกลัวความสูง, โรคของหูชั้นในที่ส่งผลต่อการทรงตัว หรือโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบหัวใจและหลอดเลือด เรามาดูกันว่า ตรวจสุขภาพสำหรับผู้ปฏิบัติงานบนที่สูง อาชีพไหนบ้าง

 

อาชีพพนักงานทำงานบนที่สูง แนะนำให้ตรวจสุขภาพ

  1. ช่างก่อสร้างหรือซ่อมแซมบนตึกสูง

  2. พนักงานทำความสะอาดกระจกอาคาร

  3. ช่างทาสี

  4. พนักงานซ่อมบำรุง

  5. งานติดตั้งนั่งร้าน

  6. ช่างติดตั้งเสาไฟฟ้าแรงสูง

  7. ช่างซ่อมบำรุงหลังคา

  8. คนตัดต้นไม้

  9. ผู้ควบคุมเครนก่อสร้าง

  10. ช่างซ่อมบำรุงลิฟท์

 

1. ช่างก่อสร้างหรือซ่อมแซมบนตึกสูง 

       การวางแผนงานก่อนเริ่มเป็นสิ่งที่ช่างก่อสร้างหรือซ่อมแซมบนตึกสูงต้องปฎิบัติอย่างเคร่งครัดอยู่แล้ว แต่เนื่องจากหน้างานมีความเสี่ยงอันตรายค่อนข้างสูง ทำให้ต้องเข้ารับฝึกอบรมเครื่องมือเซฟตี้เป็นอย่างดี เพื่อไม่ให้หน้างานเกิดความเสียหายหรือมีอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน บริษัทหลายแห่งเลือกที่จะให้พนักงานเข้าคอร์สตรวจสุขภาพสำหรับผู้ปฏิบัติงานบนที่สูง เพื่อลดความเสี่ยงระหว่างการทำงาน

ตรวจสุขภาพสำหรับผู้ปฏิบัติงานบนที่สูง

 

2. พนักงานทำความสะอาดกระจกอาคาร 

       อีกหนึ่งอาชีพที่มีรายได้สูงของบ้านเรา แต่ก็มีน้อยคนมากที่จะสมัครเข้ามาทำงานด้านทำความสะอาดกระจกอาคาร เนื่องจากเป็นอาชีพที่มีความเสี่ยงสูง นอกจากอุปกรณ์ในการเซฟตี้พนักงานแล้ว สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือร่างกาย เพื่อความปลอดภัยหลายบริษัทมักจะให้พนักงานเข้ารับการตรวจสุขภาพสำหรับผู้ปฏิบัติงานบนที่สูง เพื่อความปลอดภัยของพนักงานทุกคน

 

3. ช่างทาสี 

       รู้หรือไม่ว่าช่างทาสีนั้นมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคผิวหนังระหว่างการปฏิบัติงานได้ สาเหตุส่วนใหญ่ คือ Contact Dermatitis ส่วนใหญ่จะมาจากที่ไม่มีการเซฟตี้ตัวเองเรื่องของเครื่องมือและปัจจัยในด้านสถานที่เป็นหลัก ที่สำคัญหากต้องปีขึ้นไปทาสีบนที่สูง ร่างกายเองก็ต้องมีความแข็งแรงที่สูงด้วย เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อร่างกายเราเองและกระทบต่อเพื่อนร่วมงาน การตรวจสุขภาพเพื่อหาอาการแทรกซ้อน วินิจฉัยผื่นแพ้จากงาน ค่าเลือด หรือวัดผลตรวจหาโรคอื่นๆ จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมากสำหรับช่างทาสี

ตรวจสุขภาพสำหรับผู้ปฏิบัติงานบนที่สูง

 

4. พนักงานซ่อมบำรุง 

       พนักงานซ่อมบำรุงนั้นถูกแบ่งหน้าที่การทำงานหลากหลาย แตกต่างออกไปตามแต่ละหน้างานหรือความชำนาญ นอกจากความพร้อมเรื่องเครื่องมือ อุปกรณ์ ชุดและอื่นๆ แล้ว ร่างกายก็จำเป็นอย่างมากสำหรับการทำงานจริง จึงมักจะมีการตรวจความพร้อมทุกครั้งก่อนเริ่มทำงานเสมอ ส่วนการตรวจสุขภาพจะเน้นเป็นแบบรายปีแทน ก่อนจะเข้ามาทำงานในอาชัพนี้ บริษัทหลายแห่งมักจะขอใบตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน เพื่อคัดบุคคลให้เหมาะสมกับหน้าที่ในแต่ละตำแหน่งงาน

 

5. งานติดตั้งนั่งร้าน 

       งานติดตั้งนั่งร้านเป็นอาชีพที่แม้แต่ช่างก่อสร้างหรือคนงานหลายคนก็ไม่ค่อยอยากจะรับงานนัก เนื่องจากความเสี่ยงในการทำงานสูง หากเป็นงานก่อสร้างใหญ่ๆ นั่งร้านที่ใช้ในการติดตั้งก็ยิ่งต้องมีไซส์ใหญ่มากขึ้นหลายเท่า การเซฟตี้ตัวเองจึงเป็นเรื่องยาก ต้องมีประสบการณ์ในงานสูง ตามกฎหมายแล้วต้องติดตั้งนั่งร้านบนที่ลาดชันเกิน 15 องศา หรือบนที่สูงเกิน 2 เมตรขึ้นไป เนื่องจากเป็นงานที่มีความเสี่ยง ทางบริษัทหลายที่มักมีการเช็คสำรวจความพร้อมตั้งแต่อุปกรณ์นั่งร้าน ตัวเซฟตี้ รวมถึงตัวบุคลด้วยว่ามีความพร้อมในการทำงานมากน้อยขนาดไหน นอกจากประสบการณ์ที่สั่งสมมานาน ร่างกายและความแข็งแรงนั้นก็มีความจำเป็นต่อหน้างานมาก จึงมักจะมีการนัดแนะลูกจ้างตรวจสุขภาพสำหรับผู้ปฏิบัติงานบนที่สูงเป็นประจำทุกปี

ตรวจสุขภาพสำหรับผู้ปฏิบัติงานบนที่สูง

 

6. ช่างติดตั้งเสาไฟฟ้าแรงสูง 

       ช่างติดตั้งเสาไฟฟ้าแรงสูง อีกหนึ่งอาชีพที่ขึ้นชื่อเรื่องของเงินเดือนว่าสูงปรี๊ด แต่คนสมัครงานต่ำมาก อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าอาชีพนี้มีความเสี่ยงมากขนาดไหน ตามโรงงานใหญ่ๆ มักจะมีการตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ นอกจากไฟฟ้าแรงดันสูงแล้ว ตัวเสาไฟเองก็มีความสูงมากเช่นเดียวกัน ชุดเซฟตี้ที่หนักเทอะทะทำให้ร่างกายต้องแบบรับภาระอยู่ตลอด นอกจากการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็จะมีการตรวจสอบพื้นที่หน้างาน สภาพอากาศ ความพร้อมของอุปกรณ์ และตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน

 

7. ช่างซ่อมบำรุงหลังคา 

       งานซ่อมบำรุงหลังคาที่เสียหายนั้นจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยมากๆ ต้องสำรวจโครงสร้างก่อนที่จะขึ้นไปซ่อมแซม นับเป็นงานที่มีความเสี่ยงค่อนข้างสูง แม้แต่บ้านชั้นเดียวหลังคาเองก็มีความสูงมากกว่า 7 เมตร ซึ่งหากร่วงลงมาก็อาจทำให้เกิดอันตรายได้ช โดยเฉพาะหน้างานที่ต้องหลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดินแบบนี้ หากเจอวันที่อากาศอบอ้าว หรือร้อนจัด ร่างกายอาจเกิดสภาวะฮีทสโตรกเฉียบพลันได้ ทางแก้ไขส่วนใหญ่ก็จะเป็นการตรวจความพร้อมของเครื่องมือและลูกจ้างก่อนขึ้นทำงานจริง และการตรวจเช็คสุขภาพประจำปีของลูกจ้าง เพื่อความเหมาะสมในการทำงาน 

ตรวจสุขภาพสำหรับผู้ปฏิบัติงานบนที่สูง

 

8. คนตัดต้นไม้ 

        การตัดต้นไม้ใหญ่มักจะมีปัญหาเครื่องจักรเข้าถึงได้ยาก หน้างานส่วนใหญ่จึงเริ่มต้นโดยใช้คนตัดต้นไม้ก่อน ซึ่งการตัดต้นไม้ใหญ่จะเริ่มจากยอดบนสุดแล้วค่อยๆ ทยอยลงมา การปีนขึ้นไปแต่ละครั้งต้องใช้ความแข็งแรงมาก สามารถเกิดอุบัติเหตุระหว่างการทำงานได้ตลอด อาจมีเศษขี้เลื่อยกระเด็นเข้าตาระหว่างทำงาน ฝุ่นและละอองจากเศษยางไม้ก็สามารถก่ออันตรายได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นผู้ที่ทำงานตัดต้นไม้จึงควรตรวจสุขภาพร่างกายก่อนทำงานในด้านนี้

ตรวจสุขภาพสำหรับผู้ปฏิบัติงานบนที่สูง

 

9. ผู้ควบคุมเครนก่อสร้าง 

        ความอันตรายจากการคุมเครนก่อสร้างนั้นมีหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพื้นที่จำกัด ฝุ่นควันระหว่างการทำงาน หรือต้องนั่งอยู่หน้างานมากเกินไป อาจก่อให้เกิดโรคหลากหลายโดยที่เราไม่รู้ตัว ด้วยหน้างานที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการทำงานสูงอาจก่อให้เกิดความเครียดสะสมได้ การตรวจสุขภาพจึงจำเป็นอย่างมาก นอกจากจะเช็คความพร้อมของร่างกายแล้ว ยังสามารถทราบโรคแฝงอื่นๆ ที่ยังไม่ออกอาการได้ด้วย ช่วยให้เราสามารถรักษาอาการได้อย่างทันเวลา ช่วยให้สามารถทำงานได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น

ตรวจสุขภาพสำหรับผู้ปฏิบัติงานบนที่สูง

 

10. ช่างซ่อมบำรุงลิฟท์ 

       อย่างที่ทราบกันดีว่าของสิ่งไหนที่ต้องการการบำรุง มักเป็นของที่เริ่มเสื่อมสภาพแล้ว เพราะฉะนั้น หน้างานก็ต้องเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้นหลายเท่าตัว การทำงานในพื้นที่จำกัดและยังเป็นพื้นที่สูงมีความอันตรายต่อลูกจ้างอย่างมาก นอกจากการฝึกอบรมรายเดือน การเตรียมความพร้อมของลูกจ้างก่อนปฏิบัติงานนั้นก็จำเป็น

       การอบรมความปลอดภัยแบบครบวงจร สวมอุปกรณ์ป้องกันภัย และออกกำลังอย่างเป็นประจำเป็นสิ่งที่ช่วยลดความเสี่ยงในการปฏิบัติงานได้ นอกจากนี้ก็ควรมีการตรวจสุขภาพสม่ำเสมอ ปัจจุบันตามบริษัทใหญ่ๆ ให้ความสำคัญกับการทำงานบนที่สูงมาก นอกจากประกันที่ต้องจ่ายให้แล้วก็มีการตรวจสุขภาพประจำปีให้ด้วย เพื่อลดความเสี่ยงในการทำงานให้ได้มากที่สุด


       การปฏิบัติงานบนที่สูง เต็มไปด้วยความเสี่ยงทั้งจากสภาพแวดล้อมในที่ทำงานและจากปัญหาสุขภาพของผู้ปฏิบัติงาน ที่หากร่างกายไม่สมบูรณ์หรือมีความเสี่ยงย่อมก่อให้เกิดผลเสียอย่างใหญ่หลวงตามมาได้การตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงานจึงเป็นตัวช่วยสำคัญที่ควรต้องกระทำทั้งตัวลูกจ้างและองค์กรเอง ตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงานบนที่สูง อาชีพ ที่ควรตรวจมีหลากหลายอาชีพซึ่งบริษัทควรให้การดูแลเป็นพิเศษ

        อินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรม ให้บริการตรวจสุขภาพสำหรับพนักงานทำงานบนที่สูง ด้วยขั้นตอนที่สะดวก รวดเร็ว ในราคาสบายกระเป๋า ดูแลโดยแพทย์และพยาบาลวิชาชีพที่มีความเชี่ยวชาญ พร้อมอุปกรณ์ที่ทันสมัย เพื่อให้คุณมั่นใจได้ถึงความแม่นยำของผลตรวจ สำหรับท่านที่สนใจบริการนี้สามารถใช้บริการหรือขอคำปรึกษาได้จากอินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรมทุกสาขาใกล้บ้าน โดยค้นหาจากคลินิกใกล้ฉันใน Google หรือสอบถามโดยตรงจากช่องทางการติดต่อที่ให้ไว้บนหน้าเว็บไซต์ของเรา

 

โปรแกรมตรวจสุขภาพ ทำงานบนพื้นที่สูง


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
  Hot Line 081-562-7722 กดโทรออก
สนใจทักแชท
  @qns9056c
  อินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้