คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการตรวจภายใน

Last updated: 9 ก.พ. 2566  |  6628 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการตรวจภายใน

แม้ในความเป็นจริงการตรวจภายในนั้นไม่ใช่เรื่องยุ่งยากหรือน่ากลัว ตรงกันข้ามกลับเป็นเรื่องที่ควรทำอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง หรือเมื่อสงสัยว่าเกิดความผิดปกติขึ้นกับร่างกายของเรา แต่ก็ยังมีคุณผู้หญิงอีกไม่น้อยที่ยังกังวลและสงสัยในเรื่องนี้ เราเลยรวบรวมเอาคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการตรวจภายในมาฝากกัน เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องค่ะ    

 

เลือกเนื้อหาที่คุณต้องการ

 

1. การตรวจภายในคืออะไร? 

การตรวจภายใน คือ การเช็กเพื่อให้ทราบถึงความผิดปกติของระบบสืบพันธุ์ในเพศหญิง ไม่ว่าจะเป็นมดลูก, ท่อรังไข่, รังไข่ โดยปกติจะทราบผลภายใน 24 ชั่วโมง หรือไม่เกิน 7 วัน กรณีตรวจหามะเร็งปากมดลูก(Pap Smear) ซึ่งการตรวจภายในหรือตรวจนรีเวช จะทำให้เราทราบว่าตัวเองมีโรคหรือความเสี่ยงอะไรบ้างที่เกิดขึ้นแล้วหรืออาจจะเกิดขึ้น ทำให้สามารถป้องกันและรักษาได้อย่างเหมาะสม

 

2. ใครบ้างที่ควรต้องเข้ารับการตรวจภายใน? 

หลายคนอาจจะมีความเข้าใจว่าเฉพาะเพศหญิงที่อายุมากแล้วเท่านั้นที่ควรต้องเข้ารับการตรวจภายในหรือการตรวจทางนรีเวช แต่ในความเป็นจริงแล้วผู้หญิงทุกวัยควรเข้ารับการตรวจเพื่อให้ทราบถึงสิ่งปกติหรือโรคร้ายที่อาจแฝงตัวเข้ามาและยังไม่แสดงอาการ การตรวจภายในอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยปีละครั้งจะช่วยให้อุ่นใจได้มากขึ้นหรืออย่างน้อยก็ปฏิบัติตนได้เหมาะสมหากตรวจพบความผิดปกติ ทั้งนี้ยิ่งเป็นผู้ที่บุคคลในครอบครัวมีประวัติเป็นมะเร็งปากมดลูกยิ่งควรต้องเข้ารับการตรวจ

 

3. ทำไมถึงควรตรวจภายใน? 

สำหรับเหตุผลที่เราควรไปตรวจภายในนั้นมีหลายประการด้วยกัน อาทิ เพื่อตรวจหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกที่ถือว่าเป็นโรคอันตรายสำหรับผู้หญิง ตรวจหาการติดเชื้อต่างๆ ในช่องคลอด ตรวจหาสาเหตุของความผิดปกติที่เกิดขึ้นในช่องคลอด เช่น ตกขาวผิดปกติ ช่องคลอดมีอาการคัน มีกลิ่นเหม็น มีเลือดออกขณะมีเพศสัมพันธ์ การระคายเคืองหรือติดเชื้อจากการใช้ลูกไก่(ฟองน้ำคุมกำเนิด) นอกจากนี้ผู้ที่กำลังจะวางแผนคุมกำเนิดหรือตั้งครรภ์ก็ควรเข้ารับการตรวจนรีเวชด้วยเช่นกัน

 

4. อาการแบบไหนที่ควรเข้ารับการตรวจภายใน? 

       นอกจากการเข้ารับการตรวจประจำปีแล้วหากมีอาการเหล่านี้แนะนำให้เข้ารับการตรวจภายในเพื่อจะได้ทราบสาเหตุและรักษาอย่างทันท่วงทีไม่ว่าจะเป็น ปวดหน่วงบริเวณท้องน้อย คลำเจอก้อนเนื้อแถวท้องน้อย มีแผลบริเวณช่องคลอด แสบคันน้องสาว ตกขาวมากผิดปกติหรือมีสีเปลี่ยนไป มีกลิ่นเหม็น เกิดตุ่มหนองบริเวณอวัยวะเพศ ประจำเดือนมาไม่เป็นปกติ เลือดออกระหว่างและจากมีเพศสัมพันธ์ ปัสสาวะบ่อยผิดปกติ อาการบางอย่างนั้นอาจแม้จะไม่รุนแรงแต่อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณอาจกำลังมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคร้ายแรงอย่างมะเร็งปากมดลูกก็เป็นได้

 

5. ตรวจภายในเจ็บไหม? 

ในการตรวจภายในแพทย์จะมีการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับแต่ละคนสอดเข้าไปด้านในช่องคลอดเพื่อเก็บเซลล์ในบริเวณที่ต้องการไปตรวจในห้อง LAB ขั้นตอนนี้จะใช้เวลาราว 1-2 นาที ซึ่งอาจทำให้รู้สึก เจ็บหรือตึงเล็กน้อยแต่หลังตรวจเสร็จอาการเหล่านี้ก็จะหายไป รับรองว่าไม่เจ็บปวดเกินไปแน่นอน

 

6. ก่อนตรวจภายในต้องเตรียมตัวอย่างไร? 

สำหรับการเตรียมตัวก่อนตรวจภายในนั้นควรสวมใส่เสื้อผ้าที่ไม่รัดแน่นมาก งดสวนล้างช่องคลอดเพราะแพทย์จะได้วินิจฉัยตามอาการที่เป็นจริงได้ หากเป็นไปได้ควรงดเว้นการมีเพศสัมพันธ์ก่อนเข้ารับการตรวจ ทั้งนี้ไม่จำเป็นต้องโกนขน และควรปัสสาวะก่อนเข้าตรวจ นอกจากนี้ควรเตรียมข้อมูลส่วนตัวเพื่อตอบคำถามของแพทย์อาทิ ประวัติการตั้งครรภ์ การคลอดบุตร โรคประจำตัว ความเสี่ยงด้านพันธุกรรม หรือวิธีคุมกำเนิดที่ใช้อยู่ เพื่อที่แพทย์จะได้นำมาประกอบการวินิจฉัยต่อไป

 

จะเห็นได้ว่าการตรวจภายในนั้นไม่น่ากลัวเลย และยังไม่เจ็บอีกด้วย การเข้ารับการตรวจอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยปีละครั้ง จะช่วยให้เราทราบถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้นรวมถึงได้รับคำแนะนำดีๆ จากแพทย์เพื่อปฏิบัติตนอย่างถูกต้องเหมาะสมในการรักษาและป้องกัน สำหรับท่านที่มีข้อสงสัยหรือต้องการเข้ารับการตรวจภายในสามารถใช้บริการได้จากอินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรมทุกสาขาใกล้บ้าน สามารถค้นหาได้จากคลินิกใกล้ฉันใน Google เพื่อเลือกสาขาที่จะเข้าใช้บริการ เรามีทีมแพทย์เฉพาะทางและเครื่องมือที่ทันสมัยเพื่อให้คุณมั่นใจได้ว่าจะได้รับผลการตรวจที่ทั้งรวดเร็ว แม่นยำ และปลอดภัยมากที่สุด

 

 


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม 

   Hot Line 081-562-7722 กดโทรออก

   @qns9056c

   อินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้