คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน

Last updated: 28 ต.ค. 2565  |  5908 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ ตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน

       การตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงานนับวันยิ่งมีความสำคัญกับองค์กรต่างๆ เพราะส่งผลในหลายด้านด้วยกันไม่ว่าจะเป็นประสิทธิภาพการทำงาน การจัดการด้านสุขอนามัยภายในที่ทำงาน ภาพลักษณ์ขององค์ เพราะเมื่อมีการตรวจสุขภาพและมีใบรับรองแพทย์มายืนยันย่อมเป็นการคัดกรองได้ในเบื้องต้นว่าผู้ที่สมัครงานปลอดจากโรคติดต่อหรือโรคที่ส่งผลกับการทำงาน แต่อย่างไรก็ตามแม้จะไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่การตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงานก็ยังมีข้อสงสัยสำหรับบางคน เราเลยขอรวมเอาคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงานมารวมไว้ให้คุณได้ใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจ

 

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงานมีดังนี้ 

  1. การตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงานคืออะไร?

  2. ทำไมถึงต้องตรวจสุขภาพก่อนเข้างาน?

  3. การตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงานตรวจอะไรบ้าง?

  4. โปรแกรมตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงานของอินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรมมีแบบไหนบ้าง

  5. ระยะเวลารอรับผล ใช้เวลาในการตรวจนานไหม ต้องรอนานหรือเปล่า?

  6. สามารถตรวจนอกสถานที่ได้หรือไม่?

  7. ในการตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงานต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

 

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน

1. การตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงานคืออะไร? 

        การตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงานคือ การตรวจสุขภาพของผู้สมัครงานเพื่อออกใบรับรองแพทย์หรือใบรายงานตรวจสุขภาพตามรายการที่แต่ละองค์กรหรือบริษัทระบุ ซึ่งมีทั้งรายการตรวจพื้นฐานทั่วไปและรายการตรวจแบบเฉพาะกลุ่ม เช่น ตรวจสุขภาพผู้สัมผัสอาหาร, ตรวจสุขภาพพนักงานโรงแรม, ตรวจสุขภาพสำหรับการทำงานบนที่สูง เป็นต้น โดยแพทย์ผู้ตรวจใบรายงานผลการตรวจพร้อมใบรับรองแพทย์ 5 โรค, 9 โรค, 10 โรค หรือใบรับรองแพทย์ตามแบบ สณ 11 ตามรายการตรวจจริง ซึ่งผู้รับบริการใช้ใบรับรองแพทย์หรือใบรายงานตรวจสุขภาพไปยื่นกับบริษัทหรือองค์กรก่อนเริ่มทำงาน ข้อนี้คือคำถามหลักของคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน    

 

2. ทำไมถึงต้องตรวจสุขภาพก่อนเข้างาน? 

             ทุกองค์กรต่างต้องการผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงเข้าทำงาน การตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงาน จะช่วยคัดกรองผู้สมัครงานได้ในระดับหนึ่ง ว่าไม่เป็นโรคติดต่อหรือโรคที่ส่งผลกับการทำงาน เช่น การตรวจสุขภาพผู้สัมผัสอาหารทำให้มั่นใจได้ว่าสุขอนามัยภายในที่ทำงานและการบริการลูกค้าจะเป็นไปอย่างเหมาะสม ในส่วนของผู้เข้ารับการตรวจสุขภาพก็จะทำให้ทราบถึงความผิดปกติในร่างกายของตัวเองว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคอะไรหรือไม่ ช่วยให้สามารถดูแลตัวเองได้อย่างถูกต้องเหมาะสม เพราะบางคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนจนกระทั่งมีการตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงาน ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านสวัสดิการเกี่ยวกับสุขภาพของพนักงานในระยะยาวได้ เพราะมีการคัดเลือกผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงเข้ามาทำงานตั้งแต่เริ่มต้น (ข้อมูลเพิ่มเติม  7-เหตุผลที่ต้องตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน)

 

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน_ตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน

3. การตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงานตรวจอะไรบ้าง? 

       ในตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงานมีรายการตรวจที่หลากหลายรายการทั้งนี้ขึ้นกับกลุ่มอาชีพ,ลักษณะงานที่ต้องทำ,เพศ , อายุ รวมถึงนโยบายของบริษัทหรือองค์กรนั้นๆด้วย หากองค์กรมีนโยบายด้านสุขภาพที่ดี ก่อนเริ่มงานจะแจ้งให้พนักงานทราบถึงโปรแกรมการตรวจสุขภาพหรือรายการที่ต้องตรวจสุขภาพให้กับพนักงานและให้พนักงานไปดำเนินการตรวจตามที่กำหนด โดยปกติทั่วไปรายการที่ต้องตรวจประจำได้แก่ ตรวจร่างกายโดยแพทย์ , เอ็กซ์เรย์ปอด , ตรวจการตั้งครรภ์ ซึ่งอาจจะมีรายการอื่นๆร่วมด้วยตามแนวทางของแต่ละบริษัท สามารถกดดู 14 รายการตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงานที่บริษัทส่วนใหญ่เลือกใช้ เพิ่มเติมได้

 

4. โปรแกรมตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงานของอินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรมมีแบบไหนบ้าง 

       ตามที่ได้กล่าวมาแล้ว รายการตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงานมีหลากหลายรายการ จึงเป็นคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงานของหลายๆคน ดังนั้นอินทัชเมดิแคร์ คลินิกใกล้ฉัน ได้รวบรวมพร้อมสรุปโปรแกรมตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงานได้เป็น 3 กลุ่มซึ่งแยกตามลักษณะและอาชีพได้แก่

  • โปรแกรมตรวจสุขภาพชุดมาตรฐาน เหมาะสำหรับบริษัทที่ต้องการคัดกรองพนักงานขั้นต้น เพื่อดูว่าความเหมาะสมในการรับพนักงานเข้าทำงาน
  • โปรแกรมตรวจสุขภาพเฉพาะอาชีพ กลุ่ม A เหมาะสำหรับโรงแรม ร้านอาหาร รีสอร์ท, ห้างสรรพสินค้า , คอมมูนิตี้มอลล์
  • โปรแกรมตรวจสุขภาพเฉพาะอาชีพ กลุ่ม B เหมาะสำหรับอาชีพ พนักงานที่ทำงานในพื้นที่อับอากาศ, พื้นที่สูง, เลี้ยงเด็ก, ดูแลผู้สูงอายุ

สามารถดู 8-แนวทางในการเลือกโปรแกรมตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงานให้เหมาะสมกับองค์กร ได้ที่นี่

 

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน ระยะเวลารอรับผลการตรวจ

5. ระยะเวลารอรับผลการตรวจ ใช้เวลาในการตรวจนานไหม ต้องรอนานหรือเปล่า? 

        คำถามยอดฮิตของคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงานคือระยะเวลารอรับผลการตรวจ  การตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงานที่อินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรม แต่ละเคสจะใช้เวลาประมาณ 30-40 นาที ขึ้นอยู่กับว่าเป็นโปรแกรมไหน ส่วนการรับผลตรวจนั้นหากเป็นรายการตรวจชุดมาตรฐาน สามารถรอรับได้เลยภายในเวลา 40 นาที แต่หากเป็นรายการตรวจที่มี Stool culture (การเพาะเชื้ออุจจาระ) ต้องรอประมาณ 3 วัน หรือรายการตรวจอื่น (ที่ส่ง Lab นอก) รอรับผลตรวจประมาณ 1-2 วัน ทั้งนี้ลูกค้าสามารถขอให้คลินิกโทรแจ้งผลตรวจหรือส่งผลตรวจสุขภาพให้ทางไปรษณีย์หรือช่องทางที่ลูกค้าสะดวกได้

 

6. สามารถตรวจนอกสถานที่ได้หรือไม่? 

      สำหรับลูกค้าองค์กรที่ต้องการโปรแกรมตรวจสุขภาพนอกสถานที่สามารถแจ้งความประสงค์และรายละเอียด รวมถึงข้อมูลในการติดต่อประสานงานเข้ามากับทางคลินิกเพื่อประเมินและเสนอราคาได้ นอกจากนี้เรายังมีบริการตรวจสุขภาพผ่านระบบ Med Refer ที่สามารถส่งพนังงานเข้ามาตรวจกับทางคลินิกตามโปรแกรมที่ต้องการและตรวจสอบผลผ่านทางระบบออนไลน์ที่ทั้งสะดวก รวดเร็ว และได้รับผลตรวจตามความเป็นจริง

 

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน เตรียมตัวตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน

7. ในการตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงานต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง? 

       การตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงานที่อินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรมมีขั้นตอนที่สะดวก รวดเร็ว และแม่นยำ โดยผู้เข้ารับการตรวจไม่จำเป็นต้องงดน้ำและอาหาร ในวันตรวจควรสวมเสื้อที่สะดวกต่อการเจาะเลือดที่ข้อพับแขน นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ควรอดนอนก่อนวันตรวจ ถ้ามีฟิล์มเอกซเรย์เก่า กรุณานำมาด้วยทุกครั้ง ทั้งนี้หากสงสัยว่าตั้งครรภ์กรุณาแจ้งเจ้าหน้าที่ล่วงหน้าก่อนตรวจ

 

       สำหรับลูกค้าบุคคลหรือองค์กรที่ต้องการตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน ที่อินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรม สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากช่องทางการติดต่อบนหน้าเว็บไซต์ของเรา หรือเข้ามาใช้บริการได้ที่สาขาใกล้บ้านโดยค้นหาจากคลินิกใกล้ฉันใน Google เรามีทีมแพทย์และพนักงานที่มีประสบการณ์ยาวนานคอยให้บริการ ด้วยมาตรฐานที่หลายองค์กรให้ความไว้วางใจ คุณจึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับผลการตรวจที่รวดเร็ว แม่นยำ และในราคาที่สบายกระเป๋าอีกด้วย

  กลับสู่ด้านบนเว็บไซต์

 

ตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน

โปรแกรมตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงานเฉพาะอาชีพ กลุ่มA

โปรแกรมตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงานเฉพาะอาชีพ กลุ่มB 

 


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
  Hot Line 081-562-7722 กดโทรออก
line ติดต่อ สอบถาม
  @qns9056c
  อินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้