ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่มีประโยชน์อย่างไร

Last updated: 28 ต.ค. 2565  |  4426 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่มีประโยชน์อย่างไร

       การฉีดวัคซีน เป็นสิ่งที่เราคุ้นเคยกันมาเป็นอย่างดีนับตั้งแต่แรกเกิด โดยต้องมีการฉีดตามกำหนดเวลาเพื่อที่จะป้องกันโรคร้ายต่างๆ ที่อาจส่งผลต่อสุขภาพตนเองหรือแม้แต่ส่งผลร้ายแรงถึงชีวิต รวมถึงหากไม่มีการฉีดวัคซีนอาจส่งผลต่อค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุขของประเทศด้วย จึงถือเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของเราทุกคน ซึ่งหนึ่งในวัคซีนสำคัญก็คือวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ส่วนจะสำคัญและมีประโยชน์อย่างไรบ้างนั้นเราไปดูพร้อมๆ กันเลย

 

เลือกเนื้อหาที่คุณต้องการ



การฉีดวัคซีนคืออะไร? 

       การฉีดวัคซีน คือ การฉีดสารชนิดหนึ่งเข้าสู่ร่างกายของเรา เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันเชื้อโรคต่างๆ เช่น วัคซีนไข้หวัดใหญ่, วัคซีนมะเร็งปากมดลูก, วัคซีนบาดทะยัก, วัคซีนโควิด ฯลฯ วัคซีนอาจผลิตจากเชื้อไวรัส หรือ เชื้อแบคทีเรียที่อ่อนตัวแล้ว หรือส่วนประกอบของเชื้อ โดยหลังจากเราฉีดวัคซีนตัวใดตัวหนึ่งเข้าไปแล้วก็จะส่งผลให้ร่างกายของเรามีภูมิต้านทานต่อโรคนั้น ลดอาการเจ็บป่วยหรือภาวะแทรกซ้อนที่อาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตลงได้

 

วัคซีนไข้หวัดใหญ่คืออะไร? 

       วัคซีนไข้หวัดใหญ่ คือ วัคซีนเพื่อการป้องกันและการสร้างคุ้มกันจากการติดเชื้อไวรัสอินฟลูเอนซ่า (Influenza Virus) หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าไข้หวัดใหญ่ โดยใช้การฉีดเข้าสู่ร่างกายของเราจากบริเวณต้นแขน

        การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เพื่อวัตถุประสงค์ในการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ที่แม้จะไม่ร้ายแรง แต่ก็ส่งผลกับสุขภาพรวมถึงส่งผลกับประสิทธิภาพการทำงานของคนในองค์กรด้วยหากเกิดการแพร่ระบาดขึ้นในที่ทำงาน โดยโรคนี้เป็นโรคที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะในฤดูฝน และมีถึง 4 สายพันธุ์ด้วยกัน ทั้งนี้หลังฉีดวัคซีนแล้วต้องใช้เวลาราว 2 สัปดาห์เพื่อให้วัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

 

ข้อดีของการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 

  1. ช่วยให้ห่างไกลจากโรคไข้หวัดใหญ่ที่มีการพัฒนาสายพันธุ์อยู่ตลอดเวลา

  2. สามารถฉีดได้แทบทุกเพศทุกวัย

  3. ลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต

  4. มีส่วนในการรักษาประสิทธิภาพของการทำงานขององค์กร

  5. ราคาสบายกระเป๋าแต่ให้ผลลัพธ์คุ้มค่า


1. ช่วยให้ห่างไกลจากโรคไข้หวัดใหญ่ที่มีการพัฒนาสายพันธุ์อยู่ตลอดเวลา 

       รู้หรือไม่ว่าไข้หวัดใหญ่นั้นมีการปรับเปลี่ยนสายพันธุ์อยู่เสมอ และเพื่อที่จะให้สามารถป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตัววัคซีนที่จะใช้ป้องกันโรคก็ต้องมีการพัฒนาอยู่เสมอเช่นกัน ทำให้วัคซีนที่ฉีดในปีนี้อาจจะไม่สามารถป้องกันไข้หวัดใหญ่ในปีหน้าได้ โดยหลังจากฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่แล้วร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาเป็นเวลา 1 ปี การฉีดวัคซีนจึงสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการป่วยลงได้

 

2. สามารถฉีดได้แทบทุกเพศทุกวัย 

        วัคซีนไข้หวัดใหญ่ เป็นวัคซีนที่สามารถฉีดได้กับแทบทุกเพศทุกวัย อาทิ หญิงตั้งครรภ์ตั้งแต่ 4 เดือน, เด็กที่มีอายุ 6-12 ปี, ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง, ผู้ป่วยโรคเอดส์, ผู้ป่วยที่เป็นโรคธาลัสซีเมีย, ผู้ป่วยเบาหวาน, ผู้ป่วยที่มีโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหาย เป็นต้น โดยการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่จะช่วยป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นจนทำให้โรคประจำตัวที่มีรุนแรงกว่าที่ควรจะเป็น

 

3. ลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต 

       ในผู้ป่วยบางรายอาจพบว่าไข้หวัดใหญ่นั้นอาจนำไปสู่อาการร้ายแรงอย่างภาวการณ์ติดเชื้อเฉียบพลันในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งหากเกิดขึ้นแล้วมีความเสี่ยงสูงที่อาจอันตรายจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเรื้อรัง, หญิงที่อยู่ในระยะตั้งท้อง, ผู้ที่มีความคุ้มกันบกพร่องหรือผู้สูงอายุ  โดยการฉีดวัคซีนสามารถลดความเสี่ยงในเรื่องดังกล่าวลงได้

 

4. มีส่วนในการรักษาประสิทธิภาพของการทำงานขององค์กร 

       การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ นอกจากจะมีส่วนช่วยในการป้องกันโรคโดยตรงแล้ว วัคซีนไข้หวัดใหญ่ยังส่งผลดีต่อประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานในองค์กรอีกด้วย อย่างที่เราได้ยินกันมาว่า “การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ” เพราะเมื่อไม่ป่วย ก็ไม่ต้องลางาน เมื่อฉีดวัคซีนแล้วก็ป้องกันการระบาดของโรคได้ นั่นทำให้หลายองค์กรยอมลงทุนให้พนักงานฉีดวัคซีน เพราะทราบดีถึงประโยชน์ในข้อนี้

 

5. ราคาสบายกระเป๋าแต่ให้ผลลัพธ์คุ้มค่า 

       การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่นั้นเมื่อเปรียบเทียบความคุ้มค่าแล้วจะพบว่าราคาสบายกระเป๋าแต่ให้ผลลัพธ์ที่ดีเยี่ยม เพราะช่วยป้องกันโรค ป้องกันการระบาด ลดการเจ็บป่วย ลดอัตราการเสียชีวิต และยังช่วยให้ประสิทธิภาพการทำงานไม่ลดลง ด้วยเหตุนี้การฉีดวัคซีนอย่างสม่ำเสมอทุกปี จึงมีประโยชน์และควรให้ความสำคัญ

 
        การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ มีประโยชน์มากมายที่หลายคนอาจยังคาดไม่ถึง ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม และยังมีค่าใช้จ่ายที่คุ้มค่ากับสิ่งที่ได้รับ เปรียบเสมือนเกราะคุ้มกันที่แข็งแรง ที่จะช่วยให้เราปราศจากโรคร้ายนี้ สำหรับท่านที่สนใจฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่สามารถเข้ารับบริการได้จากอินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรมทุกสาขาใกล้บ้าน โดยค้นหาจากคลินิกใกล้ฉันใน Google หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากช่องทางการติดต่อบนหน้าเว็บไซต์ของเราค่ะ

 

 


 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
   Hot Line 081-562-7722 กดโทรออก
   สนใจทักแชท  
  @qns9056c
  อินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้