มาเฉลยกัน! ตรวจสุขภาพคลินิกกับโรงพยาบาล แตกต่างกันอย่างไร

Last updated: 23 เม.ย 2567  |  13266 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตรวจสุขภาพ คลินิก

มาเฉลยกัน! ตรวจสุขภาพคลินิกกับโรงพยาบาล แตกต่างกันอย่างไร

       ตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลหรือที่คลินิกดี? น่าจะเป็นคำถามที่เกิดขึ้นในใจใครหลายๆ คน  เนื่องจากสถานพยาบาลแต่ละแบบก็มีความแตกต่างและจุดเด่นของตัวเอง รวมถึงปัจจัยและความพร้อมของแต่ละคนก็ยังไม่เหมือนกันอีกด้วย ในบทความนี้เราเลยจะมาเฉลยกันว่าตรวจสุขภาพคลินิกกับโรงพยาบาล แตกต่างกันอย่างไร? เพื่อให้คุณได้ใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจเลือกใช้บริการ

       คลินิก คือ สถานพยาบาลประเภทที่ไม่เตียงรับไว้ค้างคืน ให้บริการโดยเน้นหนักไปที่ผู้ป่วยนอกเป็นหลัก รูปแบบบริการนั้นก็มีความหลากหลาย ทั้งที่เป็นแบบคลินิกรักษาโรคทั่วไป อินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรม 

         คลินิกรักษาโรคเฉพาะทาง คลินิกเสริมความงาม คลินิกที่ให้บริการด้านสูตินรีเวช คลินิกตรวจสุขภาพ คลินิกวางแผนครอบครัวและฝากครรภ์ คลินิกรับปรึกษาปัญหาด้านจิตเวช หรือคลินิกสุขภาพเพศชาย เป็นต้น

 

ความแตกต่างระหว่างการตรวจสุขภาพที่คลินิกกับโรงพยาบาล

  1. ขนาดและความสามารถในการรองรับผู้ใช้บริการ

  2. ความสะดวกรวดเร็ว

  3. รูปแบบการรักษา

  4. การให้บริการที่สะดวกรวดเร็ว

  5. อัตราค่าบริการ

 

        สำหรับในบทความนี้เราจะมาโฟกัสกันที่ความแตกต่างระหว่างการตรวจสุขภาพที่คลินิกกับโรงพยาบาลว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งรายละเอียดต่างๆ นั้นประกอบไปด้วย

1. ขนาดและความสามารถในการรองรับผู้ใช้บริการ 

       ความแตกต่างแรกเลยของคลินิกกับโรงพยาบาลก็คือขนาด โดยเมื่อเทียบกันแล้วคลินิกจะมีขนาดเล็กกว่า รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ก็น้อยกว่าด้วย ทำให้รองรับผู้ใช้บริการได้น้อยกว่าในแต่ละช่วงเวลา อย่างไรก็ตามคลินิกนั้นมักระบุชัดเจนว่าเน้นการให้บริการด้านใดเป็นหลัก ทำให้สามารถเลือกได้ตรงตามความต้องการ เช่น หากต้องการตรวจสุขภาพก็เลือกคลินิกที่ให้บริการด้านนี้โดยตรงได้ทันที

 

2. ความสะดวกรวดเร็ว 

       ปฏิเสธไม่ได้ว่าแม้โรงพยาบาลจะมีขนาดที่ใหญ่กว่า แต่ผู้ใช้บริการก็มีมากกว่าด้วยเช่นกัน ทำให้ต้องเสียเวลาในการรอนาน มีขั้นตอนในการให้บริการยุ่งยากกว่าคลินิก โดยเฉพาะกับโรงพยาบาลของภาครัฐ ที่ต้องรองรับผู้ป่วยเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน ส่วนคลินิกนั้นส่วนใหญ่จะมีความหนาแน่นที่น้อยกว่า สามารถนัดเวลาล่วงหน้าได้ รวมถึงทำการตรวจวินิจฉัยได้ค่อนข้างรวดเร็ว บางแห่งยังสามารถตรวจสอบหรือแจ้งผลการตรวจผ่านทางระบบออนไลน์ได้ด้วย

 

3. รูปแบบการรักษาหรือการให้บริการ 

       ในส่วนของรูปแบบการรักษานั้นหากเป็นโรงพยาบาลจะรองรับการรักษาตั้งแต่ระดับปฐมภูมิ การติดตามอาการตามใบนัดของแพทย์  ไปจนถึงตติยภูมิ คือการผ่าตัดและรักษาในระยะยาว มีทั้งผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก และมีแพทย์เฉพาะทางสำหรับการรักษาในแต่ละด้าน ในขณะที่หากเป็นคลินิกมักให้การรักษากับผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บป่วยเล็กน้อยสามารถรับยาไปทานที่บ้านได้ ไม่รองรับการเจ็บป่วยที่ต้องมีการผ่าตัดใหญ่ ซึ่งหากจะเปรียบไปแล้วคลินิกแต่ละแห่งอาจเป็นเหมือนแผนกต่างๆ ของโรงพยาบาลที่แยกออกมาต่างหากเพราะมีทั้งคลินิกฝากครรภ์ คลินิกตรวจสุขภาพ คลินิกรักษาโรคเฉพาะทาง คลินิกเสริมความงาม หรือคลินิกทันตกรรม เป็นต้น

 

4. การให้บริการที่สะดวกรวดเร็ว 

       เวลาค้นหาข้อมูลของคลินิกต่างๆ เพียงแค่พิมพ์คำว่า “คลินิกใกล้ฉัน” เรามักเจอกับคำพูดหรือประโยคต่างๆ เหล่านี้คือ บริการด้วยน้ำใจ, ห่วงใยดุจญาติมิตร ซึ่งจริงๆ แล้วถือว่าเป็นจุดแข็งและข้อดีของการใช้บริการด้านสุขภาพจากคลินิก เนื่องจากในปัจจุบันมีสถานพยาบาลแบบคลินิกเปิดให้บริการเยอะขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ต้องแข่งขันในเรื่องของการให้บริการเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจเมื่อเข้ามาใช้บริการ ซึ่งหากเทียบกับโรงพยาบาลแล้วต้องยอมรับว่าบริการของคลินิกนั้นค่อนข้างน่าพอใจรวมถึงสะดวกและรวดเร็วอีกด้วย  

 

5. อัตราค่าบริการ 

       หากไม่นับรวมถึงการใช้สวัสดิการต่างๆ ที่ทางภาครัฐจัดให้ เมื่อเทียบค่าบริการกันแล้วคลินิกกับโรงพยาบาลอาจมีค่าใช้จ่ายไม่แตกต่างกันมากนัก หรือบางกรณีคลินิกอาจมีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่าด้วย เนื่องจากมีขั้นตอนที่ไม่ซับซ้อน บุคลากรที่ให้บริการก็มีจำนวนไม่มาก มีค่าใช้จ่ายประจำน้อยกว่าโรงพยาบาล แต่เน้นความเชี่ยวชาญในแต่ละสาขา ทำให้ช่วยประหยัดต้นทุนได้มากกว่าและให้บริการได้ในราคาสบายกระเป๋ากว่าด้วย รวมถึงมีราคาที่ชัดเจนว่าแต่ละบริการนั้นมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

 

ตรวจสุขภาพกับอินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรม ดีกว่าที่อื่นอย่างไร?

  1. ที่อินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรม เรามีโปรแกรมตรวจสุขภาพที่หลากหลายและครบถ้วน ทั้งโปรแกรมตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงาน การตรวจสุขภาพทั่วไป และการตรวจสุขภาพเฉพาะกลุ่มอาชีพ    

  2. เป็นการตรวจละเอียดโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและบุคลากรทางการแพทย์ด้วยเครื่องมือที่ได้มาตรฐาน

  3. ราคาสบายกระเป๋า เมื่อเทียบกับคุณภาพที่ได้รับแล้วถือว่าคุ้มค่า ทำให้ได้รับความไว้วางใจจากบริษัทและองค์กรมากมาย

  4. อินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรมเรา บริการด้วยน้ำใจ ห่วงใยดุจญาติมิตร  ตั้งแต่ขั้นตอนการสอบถาม การเข้ารับบริการ ไปจนถึงบริการหลังการขาย มีระบบติดตามและเยี่ยมบ้าน รวมถึงฉีดยาที่บ้าน เพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้ามากขึ้น

  5. ครอบคลุมการตรวจสุขภาพ ทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะช่วงวัยทำงาน

  6. บริการรวดเร็วทันใจ ไม่ต้องเสียเวลามากมายหลายชั่วโมงต่อการตรวจหนึ่งครั้ง และยังมีคลินิกรองรับลูกค้าทั้งหมดถึง 5 สาขาด้วยกัน 

  7. สำหรับองค์กรที่ต้องการส่งพนักงานเข้ารับการตรวจสุขภาพ สามารถส่งตัวผ่านระบบออนไลน์ MED REFER เพื่อตรวจสอบผลตรวจสุขภาพผ่านระบบออนไลน์ ที่ทั้งสะดวก รวดเร็วทันใจ และมั่นใจได้ว่าจะได้ข้อมูลด้านสุขภาพของบุคคลนั้นๆ ตามความเป็นจริง

 

       อินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรม ให้บริการตรวจสุขภาพด้วยโปรแกรมการตรวจที่มีให้เลือกครบตามความต้องการ สำหรับท่านที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลกันเข้ามาได้จากช่องทางการติดต่อบนหน้าเว็บไซต์ หรือค้นหาผ่าน “คลินิกใกล้ฉัน” ใน Google เพื่อหาสาขาที่ใกล้ที่สุด เราพร้อมให้บริการโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและบุคลากรที่มีประสบการณ์ ด้วยเครื่องไม้เครื่องมืออันทันสมัย ทั้งสะดวก รวดเร็ว ให้ผลที่แม่นยำ ในราคาสบายกระเป๋า

 


 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
   Hot Line 081-562-7722 กดโทรออก 
   สนใจทักแชท  
  @qns9056c
  อินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้