มารู้จักคีลอยด์กันเถอะ

Last updated: 23 เม.ย 2567  |  13386 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มารู้จักคีลอยด์กันเถอะ

      แผลเป็น สิ่งที่ใครก็ไม่อยากเป็น ไม่ว่าจะเป็นแผลไฟไหม้ แผลนูน แผลขนาดเล็ก หรือร่องรอยขนาดใหญ่จากการผ่าตัด เพราะแผลเป็นนั้นทำให้ผิวพรรณดูไม่สวยงาม หรือชวนให้คิดถึงสาเหตุของการเกิดซึ่งบางคนคิดถึงทีไรก็อาจเกิดความเจ็บปวดขึ้นภายในใจ ทำให้มีการคิดค้นวิธีการรักษาแผลเป็นให้หายหรือเบาบางลงหนึ่งในนั้นก็คือการฉีดคีลอยด์ ที่ถือว่าเป็นวิธีการที่ได้ผลน่าพอใจ ส่วนคีลอยด์คืออะไร เกิดจากอะไร และมีวิธีการรักษาอย่างนั้นเรามาดูกันเลย

 

คีลอยด์ คืออะไร?

       คีลอยด์ คือ แผลเป็นชนิดหนึ่งที่มีลักษณะนูน โดยสามารถขยายขอบเขตของแผลออกไปได้มากกว่าแผลเดิม เช่นแผลเป็นจริงยาวเพียง 1 ซม. แต่คีลอยด์กลับใหญ่โตเกือบ 20 ซม. ซึ่งสีของแผลคีลอยด์นั้นก็จะแตกต่างกันออกไป มีทั้งสีคล้ำ สีแดง รอยช้ำ สามารถเกิดขึ้นทันทีที่แผลหายหรือบางกรณีก็เกิดขึ้นหลังจากแผลหายไปได้แล้วสักระยะ แม้จะไม่มีอันตรายร้ายแรงแต่ก็อาจเกิดอาการคัน แสบ หรือเกิดแผลพุพองขึ้นได้หากมีการเกาหรือเสียดสีบ่อยๆ รวมถึงทำให้ผิวพรรณดูไม่สวยงามอีกด้วย

 

คีลอยด์ คืออะไร

 

แผลเป็นคีลอยด์เกิดจากอะไร ?

      แผลเป็นคีลอยด์นั้นเกิดจากสาเหตุที่แตกต่างกันออกไปหลักๆ แล้วคือกระบวนการรักษาที่เกิดความผิดปกติของร่างกาย ที่ปกติแล้วผิวหนังของเราจะผลิตคอลลาเจนและเนื้อเยื่อขึ้นมาสำหรับการซ่อมแซมส่วนที่เป็นแผลแต่บางครั้งก็ผลิตออกมาเยอะจนเกินไป ทำให้เกิดแผลนูนขึ้นมากกว่าปกติหรือคีย์ลอยด์ โดยอาจมีจุดเริ่มต้นมาจากแผลไฟไหม้ แผลผ่าตัด แผลจากอุบัติเหตุ แผลจากอีสุกอีใส การแกะหรือบีบสิว เป็นต้น

 

คีลอยด์ เกิดจากอะไร

 

ลักษณะและอาการของการเกิดคีลอยด์

  1. แม้ว่าคีลอยด์จะสามารถเกิดขึ้นได้แทบทุกที่ในร่างกายแต่ส่วนที่มักพบบ่อยที่สุดนั้นจะอยู่บริเวณ ติ่งหู ลำคอ หัวไหล่ หน้าอก และหลัง

  2. แผลเป็นคีลอยด์มักเกิดขึ้นหลังจากการเกิดแผลเป็น(Scar) อาทิ แผลจากการผ่าตัด, แผลไฟไหม้, แผลจากอุบัติเหตุ, แผลจากอีสุกอีใส หรือการแกะสิวจนอักเสบและลุกลาม

  3. ลักษณะของคีลอยด์นั้นในช่วงแรกจะมีสีชมพูหรือไม่ก็สีม่วง จากนั้นสีผิวจะซีดลงหรือเปลี่ยนเป็นสีเข้มเมื่อเวลาผ่านไป และเกิดเป็นแผลนูนขึ้น

  4. บริเวณที่เกิดคีย์ลอยด์ขึ้นมักจะไม่มีขนขึ้น เนื้อผิวมีลักษณะนูนแต่ว่าเรียบเนียน

  5. แผลคีลอยด์ไม่ก่อให้เกิดเกิดอันตรายแต่อาจทำให้มีความรู้สึกแสบคัน เจ็บ ระคายเคือง เมื่อเกิดการเสียดสี โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาวที่อาจมีอาการคันมากเป็นพิเศษ ซึ่งหากเผลอไปเกาบ่อยๆ อาจทำให้ผิวหนังเกิดแผลลุกลามขึ้นได้

  6. หากไม่ทำการรักษาแผลเป็นคีลอยด์อาจคงอยู่ได้หลายปีหรือตลอดไป ส่วนการเกิดนั้นอาจเกิดทันทีเมื่อเป็นแผลเป็นหรือทิ้งช่วงเป็นเวลานานถึงจะเกิดขึ้นก็ได้

 

การรักษาแผลเป็นคีลอยด์

      เราได้ทราบกันไปแล้วว่าคีลอยด์ตคืออะไร เกิดขึ้นจากสาเหตุใด รวมถึงมีลักษณะอย่างไรบ้าง ในส่วนของการรักษาแผลเป็นคีลอยด์นั้น สามารถทำได้หลายวิธีทั้งการทายา การฉีดคีลอยด์ เพื่อลบแผลผ่าตัด แผลไฟไหม้ แผลนูน ให้ลดเลือนลง เรามาดูรายละเอียดของการรักษาคีลอยด์แบบต่างๆ กันเลย

 

การรักษาคีลอยด์

 

  1. การใช้แผ่นแปะแผลเป็นคีลอยด์ เป็นวิธีที่สามารถลดรอยแผลเป็นนูนได้ทั้งแผลเก่าและแผลใหม่ ด้วยการกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับผิวบริเวณที่เกิดเป็นคีลอยด์ ช่วยให้รอยแผลที่นูนราบเรียบลง สีจางลง ซึ่งการใช้แผ่นแปะแผลเป็นคีลอยด์นี้หญิงตั้งครรภ์ก็สามารถใช้ได้

  2. การใช้ยาทาแผลเป็นคีลอยด์ โดยตัวยาที่ใช้นั้นก็จะมีทั้งแบบเจลและแบบครีม วิธีนี้สามารถรักษาแผลจากรอยสิวได้ด้วยการใช้ตัวยารักษาเนื้อเยื่อและลดร่องรอยของแผลที่เกิดขึ้นในบริเวณที่ทายา

  3. การฉีดคีย์ลอย อีกวิธีที่ได้รับความนิยมและได้ผลน่าพอใจก็คือการฉีดคีย์ลอย เป็นการฉีดยาเพื่อรักษาบริเวณที่เกิดคีลอยด์โดยตรง ซึ่งจะหายช้าหรือเร็วนั้นก็ขึ้นอยู่กับการตอบสนองของแผลกับตัวยา โดยปกติแล้วแพทย์จะนัดให้เข้ารับการฉีดยาต่อเนื่องเดือนละครั้ง จนกว่าจะได้ผลการรักษาที่น่าพอใจ

  4. การใช้ความเย็นจัดในการรักษา การใช้ความเย็นจัดเป็นอีกวิธีที่สามารถทำให้แผลคีลอยด์แบนเรียบลงได้ โดยเหมาะกับแผลที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก ขั้นตอนการรักษาจะเป็นการให้แผลเป็นรับความเย็นสูงจากสารไนโตรเจนเหลวและมักทำควบคู่กันไปกับการรักษาด้วยวิธีอื่นอาทิการฉีดสเตียรอยด์ เป็นต้น

  5. การผ่าตัดคีลอยด์ สำหรับวิธีนี้คือการผ่าตัดแผลให้มีขนาดที่เล็กลง เป็นวิธีที่รวดเร็วและได้ผลแต่ก็มีข้อจำกัดบางอย่างคือเหมาะกับแผลที่มีขนาดเล็กที่เกิดในส่วนที่สามารถเย็บแผลได้ และต้องทำภายใต้การดูแลของแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเท่านั้น

   

      ทั้งนี้แผลเป็นคีย์ลอยนั้นมีหลายแบบ หลายขนาด อายุของแผลก็แตกต่างกันออกไป การรักษาจึงจำเป็นที่จะต้องมีการวินิจฉัยจากแพทย์เพื่อรับแนวทางที่เหมาะสมเป็นรายไป เช่นบางรายอาจใช้การฉีดคีลอยด์ บางรายอาจต้องผ่าตัด เป็นต้น สำหรับท่านที่มีปัญหาแผลเป็นคีลอยด์ สามารถเข้ารับการวินิจฉัยและรักษาได้ที่อินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรมทุกสาขาใกล้บ้านด้วยการค้นหาจากคลินิกใกล้ฉันใน Google หรือสอบถามผ่านช่องทางบนเว็บไซต์ เรามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและอุปกรณ์ที่ทันสมัย เพื่อผลการรักษาที่ดีที่สุด ด้วยขั้นตอนที่สะดวกสบายในราคาสบายกระเป๋า

 

จี้หูด ฉีดคีลอยด์ ตัดติ่งเนื้อ

 

 


 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
  Hot Line 081-562-7722 กดโทรออก
   สนใจทักแชท      
  @qns9056c
  อินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้