ตกขาวปกติและตกขาวผิดปกติเป็นแบบไหน ผู้หญิงต้องรู้!

Last updated: 19 ก.ค. 2567  |  23619 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตกขาว

การมี ‘ตกขาว’ เป็นเรื่องที่ผู้หญิงทุกคนต้องเจอ โดยเฉพาะในสตรีวัยเจริญพันธุ์ ซึ่งหากเป็นแล้วไม่ได้มีอาการผิดปกติก็ไม่ส่งผลเสียต่อร่างกายแต่อย่างใด แต่หากใครที่มีอาการที่แปลกไปอาจหมายถึงอาการป่วย ซึ่งอาจต้องทำการตรวจภายในหรือพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรับการรักษาอย่างถูกวิธี

ในบทความนี้เราจะพาสาวๆ มาทำความเข้าใจให้มากขึ้น ทั้งอาการที่ปกติและผิดปกติ เพราะอาจหมายถึงปัญหาสุขภาพได้นะคะ

เรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับตกขาว



ตกขาว คืออะไร

ตกขาว คือ ของเหลวชนิดหนึ่งที่ไหลออกมาจากบริเวณช่องคลอดของผู้หญิง มีลักษณะเป็นของเหลวใสๆ แต่ไม่ใช่เลือดหรือหนอง ส่วนใหญ่มักจะเป็นมูกสีขาว หรือขาวขุ่นคล้ายกับแป้งเปียก มีจำนวนไม่มาก

และทำหน้าที่ช่วยในการหล่อลื่น ทำให้ผิวในส่วนนั้นเกิดความชุ่มชื้น ไม่แห้งจนทำให้เกิดการระคายเคือง มักไหลออกมาช่วงเดือนของรอบประจำเดือน เราสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ ตกขาวปกติ และตกขาวผิดปกติ


หน้าที่สำคัญของตกขาว
คือการช่วยรักษาสมดุล 
ปรับสภาพความเป็นกรดด่างในช่องคลอด
และยังช่วยฆ่าเชื้อโรคที่เข้าไป
ในช่องคลอดอีกด้วย

ซึ่งอาการมักจะเกิดขึ้นกับผู้หญิงที่อยู่ในช่วงวัยเจริญพันธุ์ (อายุตั้งแต่ 15 ถึง 49 ปี) ได้มากกว่าช่วงวัยอื่น เพราะเป็นวัยที่มีการผลิตฮอร์โมนเพศหญิงมากกว่าทุกช่วงวัยตรวจภายใน คลิก

ตกขาวเกิดจากอะไร

ตกขาว เกิดจากการรวมตัวกันของสารคัดหลั่งที่มาจากบริเวณช่องคลอด ปากมดลูก รวมไปถึงอวัยวะข้างเคียงบริเวณปากช่องคลอด ซึ่งปกติจะมีความแตกต่างกันออกไปตามการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ซึ่งสามารถใช้เป็นตัวบ่งชี้ได้ถึงความผิดปกติของร่างกายได้ด้วย


 

ตกขาวปกติเป็นอย่างไร

ลักษณะของตกขาวปกติ

ลักษณะตกขาวปกติ จะเป็นมูกใส ไม่มีสี ในช่วงก่อนหรือหลังมีประจำเดือนอาจจะมีสีขาวขุ่นคล้ายแป้งเปียก ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในแต่ละรอบเดือน มีกลิ่นได้เล็กน้อยตามลักษณะกลิ่นตัวของแต่ละคน 


อาจมีปริมาณมากขึ้นตามสภาวะ
ที่เปลี่ยนไป เช่น ในช่วงกึ่งกลางระหว่าง
รอบเดือนที่มีการตกไข่
ถูกกระตุ้นความรู้สึกทางเพศ
ความวิตกกังวลก็จะทำให้มีมากขึ้นได้เช่นกัน

ถ้าหากตกขาวมีลักษณะผิดแปลกไปจากนี้และมีอาการคันหรืออาการแสบร่วมด้วย ก็เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าอาจมีอาการผิดปกติภายในเกิดขึ้นได้ "


ตกขาวผิดปกติเป็นยังไง

หากพบว่ามีลักษณะอาการที่เปลี่ยนไปจากเดิม อาจหมายความว่าคุณมีอาการของตกขาวผิดปกติ ซึ่งสามารถสังเกตได้จากความเปลี่ยนแปลงดังต่อไปนี้

ลักษณะของตกขาวผิดปกติ

มีมากผิดปกติ

ถ้าหากมีอาการที่มากกว่าปกติที่เคยเป็น ก็ให้สงสัยเอาไว้ก่อนเลยว่าเป็นอาการของตกขาวผิดปกติ

ลักษณะเปลี่ยนแปลงไป

ถ้าหากลักษณะของตกขาวเปลี่ยนแปลงไป อย่างเช่น มีลักษณะขุ่นมากขึ้น หรืออาจข้นเหมือนแป้งเปียกหรือคราบนม มีฟอง รวมไปถึงมีลักษณะเป็นตะกอนขาวคล้ายก้อนแป้ง ก็ถือว่าเป็นอาการตกขาวผิดปกติ

สีของตกขาวผิดปกติไปจากเดิม

มีสีผิดปกติไปจากเดิม อย่างเช่น มีสีเหลือง สีเขียว สีขาวข้น ส่วนใหญ่ก็จะเกิดการติดเชื้อภายใน ซึ่งสาเหตุอาจเกิดมาได้จากทั้งคู่นอนที่มีเพศสัมพันธ์ด้วย การใช้สิ่งแปลกปลอมเข้าไปในช่องคลอด เป็นต้น ในขณะที่สีน้ำตาลก็จะเกิดจากการที่ผนังมดลูกลอกตัวช้าหลังมีประจำเดือน จึงทำให้กลายเป็นสีน้ำตาลนั่นเอง

กลิ่นที่เปลี่ยนไปหรือกลิ่นเหม็น

ความผิดปกติสามารถบ่งชี้ได้จากกลิ่น ซึ่งเป็นได้ทั้งตกขาวมีกลิ่นเหม็นซึ่งเกิดจากการติดเชื้อ และไม่มีกลิ่นที่เกิดจากเชื้อราในช่องคลอด

มีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย

มีพร้อมอาการอื่นๆ ร่วมด้วยอย่างเช่น อาการคัน ปวดแสบในขณะปัสสาวะ มีอาการแสบแดงบริเวณขาหนีบ ถ้าหากมีอาการเหล่านี้ร่วมด้วยควรพบแพทย์โดยเร็ว

สีและลักษณะของตกขาว บ่งบอกอะไร

สีตกขาว บอกโรค

สีเทา

มักเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ต้องได้รับการตรวจว่าเป็นแบคทีเรียชนิดใด หากเป็นแบคทีเรียจากการติดต่อด้วยการมีเพศสัมพันธ์ แพทย์จะทำการรักษา โดยต้องให้ยาคู่นอนด้วย

มีเลือดปนและมีกลิ่น

มักเกิดหลังการมีประจำเดือน หรือมีการติดเชื้อที่บริเวณปากมดลูก

สีเขียว

พร้อมกับมีอาการเจ็บ ปวด คัน เจ็บขณะปัสสาวะ หรือขณะมีเพศสัมพันธ์ มักเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อที่ติดต่อผ่านทางการมีเพศสัมพันธ์ หรืออาจเกิดได้จากพยาธิ

สีเหลือง

พร้อมมีอาการคัน สามารถเกิดได้จากติดเชื้อแบคทีเรีย จากโรคหนองใน การติดเชื้อรา รวมไปถึงเชื้อไวรัส

สีชมพู

มักพบในผู้หญิงที่เพิ่งผ่านการคลอดลูกและเกิดได้จากจากการหลุดลอกของเยื่อบุโพรงมดลูก

สีเหลืองขาว

มีอาการปัสสาวะขัด เกิดได้จากการติดเชื้อราในผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ

สีน้ำตาล

มีเลือดปน มีอาการปวดบริเวณอุ้งเชิงกราน เจ็บปวดปัสสาวะ หรือขณะมีเพศสัมพันธ์ ต้องได้รับการตรวจอย่างละเอียด เพราะมีโอกาสเกิดจากการเป็นมะเร็งเยื่อบุมดลูก เนื้องอกหรือมะเร็งปากมดลูกได้

สีขาวขุ่น

เป็นแป้ง ซึ่งมักจะมีอาการคัน แสบร้อนบริเวณช่องคลอดร่วมด้วย โดยส่วนใหญ่จะมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อรา การรักษาต้องรักษาคู่นอนด้วย

ตกขาวมีฟอง

คันและแสบขัดขณะปัสสาวะ อาจเกิดได้จากการติดเชื้อผ่านการมีเพศสัมพันธ์

ตรวจภายใน คลิก

ตกขาวแบบไหนควรไปพบแพทย์ที่คลินิก 

  1. มีอาการคัน เจ็บ แสบ มีแผลหรือตุ่ม

  2. ตกขาวมีกลิ่นเหม็นผิดปกติ

  3. มีเยอะกว่าปกติ หรือมีลักษณะจับตัวกันเป็นก้อน

  4. มีสีที่แปลกไปจากเดิม

  5. มีเลือดปน ซึ่งไม่ใช่เลือดจากประจำเดือน

  6. มีอาการปวดท้องน้อย หรือมีไข้ร่วมด้วย


มีอาการไม่ควรซื้อยามาทานเอง 
ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย
และรักษาตกขาวให้ตรงตามอาการ

ซึ่งอาการผิดปกติอาจเป็นได้หลายสาเหตุ เช่น เชื้อราในช่องคลอด มะเร็งปกมดลูก การติดเชื้อแบคทีเรีย รวมไปถึงอาการที่เกิดจากกลุ่มโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เป็นต้น

การเป็นตกขาวไม่ใช่เรื่องน่าอายเพราะผู้หญิงทุกคนต่างก็เป็นกัน ดังนั้นการทำความสะอาดในจุดซ่อนเร้นจึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อ แต่หากมีอาการตกขาวผิดปกติ อย่าเก็บไว้ในใจคนเดียวเพราะอาจเป็นสัญญาณบอกถึงโรคภายในได้ ควรที่จะปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษาตกขาวที่ผิดปกติได้อย่างถูกวิธีค่ะ


บทความที่น่าสนใจ



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

  Hot Line 081-562-7722 กดโทรออก

สนใจทักแชท

  @qns9056c

  อินทัชเมดิแคร์คลินิกเวชกรรม 


เรียบเรียงโดย นายอัชวิน ธรรมสุนทร
  แก้ไขล่าสุด : 17/07/2024
  อนุญาติให้ใช้งานภาพโดยไม่ต้องขออนุญาต เฉพาะในเชิงให้ความรู้ หรือเพื่อการศึกษาเท่านั้น โดยต้องให้เครดิตหรือแสดงแหล่งที่มาของ intouchmedicare.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้